Võ thuật nói không với xả rác

(khoahocdoisong.vn) - Võ sư Nguyễn Dũng Minh yêu cầu HLV Trưởng các CLB thuộc hệ thống Nghĩa Dũng Karate-Do phải nhất tâm dạy cho môn sinh bài học không xả rác.

Võ sư Nguyễn Dũng Minh, người sở hữu rất nhiều huy chương của các giải karate, trọng tài karate quốc gia, cử nhân kinh tế, thạc sĩ giáo dục thể chất, giảng viên Trường Đại học Phú Xuân và huấn luyện môn karate tại nhiều câu lạc bộ ở thành phố Huế. Ông là con trai thứ hai của võ sư Nguyễn Văn Dũng – người sáng lập võ đường Nghĩa Dũng Karate.

Sự rèn luyện công phu võ thuật cộng với lối giáo dục bằng triết lý võ học đã tạo nên một nếp nhà – nhà võ. Chính vì vậy, võ sư Nguyễn Dũng Minh trong mỗi buổi lên lớp hay luyện võ đều dạy cho học trò một điều gì đó ngoài kiến thức sách vở hay kỹ thuật võ học.

Các môn sinh thuộc hệ thống Nghĩa Dũng Karate-Do, ngoài tập luyện võ thuật thì yêu cầu không được xả rác.

Các môn sinh thuộc hệ thống Nghĩa Dũng Karate-Do, ngoài tập luyện võ thuật thì yêu cầu không được xả rác.

Mỗi ngày một thông điệp, có thể cho riêng mình. Mỗi tháng một thông điệp, cho các môn sinh. Mỗi thông điệp đều mang những ý nghĩa tích cực, thiết thực trong cuộc sống. Và tháng 3 này, võ sư Nguyễn Dũng Minh đề ra thông điệp “không xả rác”. Bởi theo ông, xả rác bừa bãi thể hiện sự vô học, vô ý thức và hủy hoại môi trường sống của thế giới.

Mỗi cá nhân, nếu không làm cho xã hội phát triển tiến bộ thì ít nhất cũng không được phép làm ảnh hưởng. Xả rác chính là một hành động phá hoại. Một người xả rác có thể chưa ảnh hưởng gì, trăm người xả rác cũng chưa hẳn gây ra ảnh hưởng, nhưng cả xã hội xả rác thì đó chính là “địa ngục”.

Nhưng trước hết, để cả xã hội không xả rác thì cá nhân mỗi công dân đều ý thức được việc mình làm và hậu quả khi xả rác bừa bãi. Môi trường là sự sống, thế giới là ngôi nhà chung. Hành động tuy nhỏ bé của cá nhân đơn độc nhưng có ảnh hưởng mạnh mẽ tới tập thể, tới cả xả hội.

Thầy trò võ sư Nguyễn Dũng Minh nhặt rác ở bãi biển Túy Vân (Huế).

Thầy trò võ sư Nguyễn Dũng Minh nhặt rác ở bãi biển Túy Vân (Huế).

Theo thầy Minh, thông điệp tháng 3 không xả rác có 3 nội dung mà các môn sinh cần nghiêm túc thực hiện. Một: Không xả rác. Có rác thì tìm thùng rác để bỏ vào. Không có thùng rác thì bỏ vào túi ni lông. Với các loại rác nhỏ như vỏ kẹo, nắp viết, nắp chai... thì bỏ vào túi quần, đợi khi nào có thùng rác thì bỏ vào.

Hai: Thấy rác trên đường thì nhặt đem bỏ vào thùng rác. Đặc biệt trong nhà, hãy giúp bố mẹ nhặt rác, dọn dẹp, lau quét nhà cửa cho gọn gàng, sạch sẽ. Ba: Phải có thái độ rõ ràng đối với người xả rác. Thấy ai không xả rác, mình ngầm thán phục và noi gương họ. Thấy ai xả rác bừa bãi, mình ngầm chê trách họ và coi đó là tấm gương xấu để mình tránh.

Ngoài ra, võ sư Nguyễn Dũng Minh yêu cầu HLV Trưởng các Câu Lạc Bộ thuộc hệ thống Nghĩa Dũng Karate-Do nói với môn sinh rằng, chỉ những người vô học, vô văn hóa, vô cảm, vô tâm, vô trách nhiệm mới xả rác bừa bãi. Cho nên để trở thành người có học, có văn hóa, có tâm hồn cao đẹp thì phải tập cho được thói quen không xả rác.

Đồng thời, thầy Minh cũng ra một yêu cầu, cuối tháng hoặc cuối kỳ, khi môn sinh thi lên đai, ngoài các bài kiểm tra, cần có thêm nội dung “vấn đáp” về thông điệp của Sư trưởng Nguyễn Văn Dũng.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top