Vô sinh vì “cậu bé” 40 tuổi giống trẻ lên 10

(khoahocdoisong.vn) - Hơn 10 năm người vợ tủi hổ ngậm đắng nuốt cay trước tình trạng “đuôi chuột ngoáy lọ mỡ”. Không những thế chị còn khổ sở vì lời ong tiếng ve chê bai của mọi người vì “có chồng mà chẳng sinh con. Sau bao nhiêu năm sóng gió chữa trị “cậu bé” như trẻ con của chồng đã dậy thì thành công và hạnh phúc mỉm cười.

Bác sĩ giật mình vì“cậu bé” chậm dậy thì

BS Nguyễn Bá Hưng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn còn nhớ mãi hình ảnh buồn bã và thất vọng tràn trề của một cặp vợ chồng hiếm muộn ở Thái Bình. Hai vợ chồng lấy nhau 10 năm, nhưng chuyện chăn gối thì rất tẻ nhạt ông xã cứ dửng dưng, chẳng mấy khi đả động toàn là do vợ chủ động, cả năm cả tháng cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, có cố gắng lắm thì cũng chẳng đâu vào đâu.

Chị vợ nước mắt ngắn, nước mắt dài tủi hổ kể với bác sĩ.Vợ chồng chị yêu nhau giữ gìn trinh tiết cho đến đêm tân hôn.Tưởng rằng lấy chồng sẽ được tận hưởng cảm xúc hạnh phúc đặc biệt, nào ngờ khi động phòng hoa chúc rồi thì cũng chẳng thấy có cảm xúc gì hơn, của chồng bé xíu, xìu xiu...Yêu chồng, chị cố gắng động viên anh, hy vọng dù bé nhỏ nhưng có con sẽ là nguồn động viên lớn, bù đắp cho tình yêu của hai người.

Nhưng càng hy vọng lại càng xa vời. 2 năm, 3 năm rồi 7 năm, 10 năm, con thì chưa có mà cuộc sống vợ chồng lại càng lạnh nhạt. Nhiều lúc chị buồn chán, tủi hổ muốn dứt áo ra đi nhưng rồi nghĩ đến tình nghĩa vợ chồng bao năm gắn bó, vượt qua gian khổ, nên dù có thiệt thòi về mặt chăn gối chị cũng cắn răng chịu đựng động viên chồng tìm cách chữa trị nhưng chồng thì cứ chần chừ, ngại ngùng không buồn đi khám, có lúc đi khám về rồi lại không điều trị.

Rồi tuổi ngày một lớn, ap lực con cái từ gia đình họ hàng càng ngày càng cao, sự rè bỉu vì không biết đẻ từ những người xung quanh cũng ngày một chua chat, do đó chị nhất quyết phải kéo chồng đi khám và điều trị bằng được.

“Tới bệnh viên Nam học và hiếm muộn Hà Nội, chúng tôi cũng giật mình vì một anh chàng cao gầy 38 tuổi màbộ phận sinh dục của anh nàyvẫn còn nhi tính, chỉ như đứa trẻ lên 10. Đặc biệt, các kết quả xét nghiệm đều cho thấy “cậu bé của anh chồng chưa dậy thì”, chưa xuất được tinh, nguyên nhân của tình trạng này là do suy giảm tuyến yên” – BS Nguyễn Bá Hưng cho biết,

“Với tình trạng này thì việc anh này thi thoảng mới “phục vụ vợ” cũng là một sự cố gắng lắm rồi. Và việc “đuôi chuột ngoáy lọ mỡ” như cô vợ phàn nàn cũng là chính đáng và nếu cứ kéo dài tình trạng này sẽ không thể mang lại hạnh phúc cho cả hai vợ chồng” BS Nguyễn Bá Hưng chia sẻ.

Quay lại sau 3 tháng tích cực điều trị theo phác đồ, cả hai vợ chồng đều vui vẻ phấn khởi, anh chồng phấn khởi vì cậu nhỏ của mình đã phổng phao lên, to dài gấp đôi, lông mu lông nách đã xuất hiện, quan hệ hai vợ chồng khỏe hơn, lâu hơn. Chị vợ thì vui hơn vì đã biết cảm giác hạnh phúc sung sướng của hạnh phúc gia đình khi có chồng thực sự như thế nào.

Không có tinh trùng vẫn có con

BS Nguyễn Bá Hưng cho biết, trường hợp trên người vợ mãi không có con vì người chồng không có tinh trùng. Không có tinh trùng được định nghĩa là không tìm thấy tinh trùng khi xét nghiệm tinh dịch. Không có tinh trùng có nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó có nguyên nhân từ việc suy sinh dục (tuyến sinh dục –tinh hoàn- bị suy giảm chức năng không sản sinh ra được tinh trùng).

BS Nguyễn Bá Hưng phân tích, bệnh suy sinh dục nam có thể gặp ở bất kỳ thời kỳ nào trong cuộc đời, từ lúc trong bào thai, từ lúc mới sinh, thời kỳ trẻ em, lúc dậy thì, lúc trưởng thành và khi đã cao tuổi rất thường gặp với biểu hiện bệnh rất đa dạng và phong phú. Biểu hiện bệnh suy sinh dục khác nhau ở các thời điểm mắc bệnh, nếu xảy ra trước thời điểm dậy thì thì bộ phận sinh dục nhi tính, không có khả năng sinh tinh, không có khả năng hoạt động tình dục.

Nếu xảy ra ở người trưởng thành, người cao tuổi (mãn dục) thì ảnh hưởng lớn đến khả năng tình dục – suy giảm đời sống tình dục (mất ham muốn tình dục, rối loạn cương, tinh hoàn teo nhỏ...), giảm hoặc không còn khả năng sinh tinh (tinh trùng rất ít, rất yếu, dị dạng hoặc không có tinh trùng….) Bên cạnh đó là các triệu chứng mệt mỏi, uể oải, thiếu bền bỉ và chịu đựng, dễ bị bức xúc, bốc hỏa…

Suy sinh dục nam có thể do nguyên nhân tiên phát hoặc thứ phát:Nguyên nhân tiên phát: không có tinh hoàn, điều trị bằng phóng xạ,tinh hoàn ẩn,bệnh lý về gene, nhiễm sắc thể như hội chứng Klinefelter.Nguyên nhân thứ phát: ung thư tinh hoàn, suy chức năng tuyến yên, u hố sọ, suy dinh dưỡng, tiểu đường, suy chức năng tuyến giáp, suy thượng thận mãn.

Theo BS Nguyễn Bá Hưng, suy sinh dục do suy tuyến yên là bệnh thường gặp gây vô sinh cho cả nam và nữ. Việc điều trị giúp “cậu b锓cô bé” dậy thì thành công rất dễ bởi phần lớn sẽ đáp ứng với các thuốc nội tiết nhưng nếu điều trị không đúng cách có thể sẽ không sinh được tinh trùng, không sinh được trứng.Với các tiến bộ y khoa hiện nay hiệu quả điều trị để có có tinh trùng rất cao lên tới 80%.

Phương pháp điều trị chủ yếu là tiêm thuốc. Hiện nay phác đồ điều trị mới chi phí đã giảm xuống 3-4 lần so với trước kia. Trước kia, để điều trị ca bệnh như thế này mỗi tháng mất khoảng 10 -12 triệu giờ đây giảm xuống còn 3 triệu/tháng mà hiệu quả tốt hơn. Điều trị suy tuyến sinh dục nam do suy tuyến yên là một điều trị thường xuyên liên tục lâu dài, để sinh được tinh và có tinh trùng phải áp dụng phác đồ đặc biệt kéo dài 1-2 năm nhưng có những bệnh nhân chỉ 4 – 6 tháng là đã thành công.

Chẳng hạn, như trường hợp của cặp vợ chồng 38 tuổi kể trên, sau 3 tháng tiêm thuốc, anh chồng đã dậy thì thành công, dương vật to lên như chàng trai 18 tuổi tuy nhiên kiểm tra tinh dịch đồ thì vẫn không có tinh trùng, nhưng chỉ với 6 tháng điều trị bệnh nhân đã có tinh trùng, sau đó người vợ đã có thai tự nhiên. Cả hai đã vỡ ào trong hạnh phúc khi vợ thử thai 2 vạch.

BS Nguyễn Bá Hưng nhấn mạnh, trường hợp vô sinh do thiểu năng tuyến yên không phải hiếm, riêng bác sĩ đã điều trị cho hàng chục trường hợp, trong đó có những trường hợp chỉ sau 5 - 6 tháng người vợ đã có thai tự nhiên.

“Khi quý ông bị suy tuyến sinh dục vì bất kỳ lý do gì cũng chớ nên mặc cảm, tự ty, buông bỏ...mà hãy đều khám chuyên khoa nam học. Việc điều trị sẽ tùy theo nguyên nhân gây ra bệnh. Kết quả điều trị không chỉ tăng ham muốn tình dục, cải thiện khả năng cương, chữa vô sinh... mà còn cải thiện tinh thần, giảm buồn rầulàm tăng khối lượng cơ, tăng sức mạnh và độ chắc khỏe của xương khớp, giảm nguy cơ tim mạch,…”. BS Nguyễn Bá Hưng khuyên.

Theo Đời sống
back to top