Vỡ ruột thừa vì tưởng đau bụng kinh

(khoahocdoisong.vn) - Ruột thừa viêm đau không chỉ nhầm với đau bụng kinh mà còn dễ nhầm với các triệu chứng đau khác đau khác ...

Cháu Nguyễn Thị Linh (13 tuổi, Hà Nội) đau bụng âm ỉ cả tuần, nhưng mẹ không cho đi khám vì nghĩ con đau bụng kinh như bình thường. Đến khi con đau nhiều, đến viện khám thì phải mổ cấp cứu vì ruột thừa bị viêm đã vỡ tràn ra ổ bụng. Cháu phải điều trị cả tháng trời mới thoát khỏi nguy hiểm. 

ruot-thua-dau.jpg
Ruột thừa đau dễ nhầm với các loại bệnh đau khác.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Thắng, nguyên Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, không chỉ nhầm với đau bụng kinh, nhiều phụ huynh còn nhầm viêm ruột thừa với các triệu chứng đau khác và rối loạn tiêu hóa vì buồn nôn và tiêu chảy.

Ruột thừa là một bộ phận nhỏ như ngón tay cái nằm ở phía dưới bên phải của bụng, có một đầu bịt kín, đầu kia thông với manh tràng (đoạn đầu tiên của ruột già). Ruột thừa bị tắt nghẽn sẽ sưng lên và nhiễm trùng. Nếu không điều trị, ruột thừa có thể hoại tử, vỡ ra, vi khuẩn tăng sinh làm mủ lan tràn ổ bụng gọi là viêm phúc mạc gây nhiễm trùng máu, rất nguy hiểm.

Triệu chứng điển hình của viêm ruột thừa là đau vùng bụng dưới bên phải. Kiểu đau của viêm ruột thừa thường bắt đầu ở vùng quanh rốn trước khi khu trú ở hố chậu phải. Tuy nhiên, với nhiều người, đặc biệt là trẻ em điểm đau rất khó xác định vì khám bụng chỗ nào cũng kêu đau.

Vì vậy, khi thấy trẻ đau bụng cần đưa đi khám để phát hiện bệnh kịp thời.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top