Vỡ ối nên đến viện ngay

(khoahocdoisong.vn) - Sa dây rau là một cấp cứu sản khoa hàng đầu vì gây suy thai cấp do việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ. Sa dây rau khi vỡ ối có thể khiến thai bị chết trong vòng 30 phút.

Chị Nguyễn Thị Huyền T. (27 tuổi, Hà Nội) song thai 35 tuần, bị ra nước ối tại nhà nhưng chưa đến viện ngay.

Khi bệnh nhân đến viện lúc 15h40 thì tim thai chậm, khám thấy cổ tử cung mở 3cm, có sờ thấy dây rau ở âm đạo. Thông báo cấp cứu khẩn đã được thực hiện, sản phụ được đưa thẳng lên phòng mổ và được mổ lấy thai kịp thời. 15h50 em bé đầu tiên, thai trai, ngôi ngược bị sa dây rau chào đời. Ngay sau đó 15h52 bé thứ 2, thai gái, ngôi đầu chào đời. Cũng may cả hai bé hồng hào, khóc tốt.

Lời bàn: ThS.BS Nguyễn Văn Lựu, Khoa Sản bệnh viện 19-8 khuyến cáo, sa dây rau là một cấp cứu sản khoa hàng đầu vì gây suy thai cấp do việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ. Sa dây rau là tình trạng dây rau bị sa trước ngôi thai, có thể xảy ra lúc còn ối (sa dây rau trong bọc ối) hay nguy hiểm hơn là sa dây rau sau khi vỡ ối. Nếu không lấy thai ra ngay, có khả năng thai bị chết trong vòng 30 phút. Cứ 300 trẻ chào đời có 1 ca mắc sa dây rau.

Khi bị vỡ ối, sản phụ nên đến ngay bệnh viện để được bác sĩ khám và cấp cứu kịp thời đề phòng những trường hợp không may. Việc chậm trễ có thể nguy hiểm tới tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

Theo Đời sống
back to top