Vô hiệu hóa cơn bão từ xa

(khoahocdoisong.vn) - Trong dự án Stormfury, các nhà khoa học đã rải tinh thể iod bạc lên các cơn bão. Iod bạc - hoá chất đóng vai trò là nhân băng - được rắc lên các đám mây ngay bên ngoài mắt bão.

Hỏi: Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, có thể vô hiệu hóa các cơn bão từ xa được không?

Hoàng Anh Tú (Hà Nội)

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Chương trình nghiên cứu đánh lệch hướng bão đã được đề ra ngay từ thời Tổng thống Mỹ Eisenhower, có tên Dự án Stormfury. Trong dự án Stormfury, các nhà khoa học đã rải tinh thể iod bạc - hoá chất đóng vai trò là nhân băng - lên các đám mây ngay bên ngoài mắt bão. Ý tưởng của họ là một vành mây mới sẽ được hình thành xung quanh nhân của các hạt băng nhân tạo. Vành mây này sẽ làm thay đổi kiểu hình mưa, hình thành nên một mắt bão mới và phá huỷ mắt bão cũ. Cơn bão được điều chỉnh sẽ quay chậm hơn và do đó ít nguy hiểm hơn. Để việc rắc iod bạc lên mây thành công, các đám mây buộc phải có một lượng đáng kể những hạt nước cực lạnh, song vẫn ở trạng thái lỏng ngay ở nhiệt độ dưới 0 độ C. Dự án Stormfury đã bị ngừng lại vào thập kỷ 1980 do không hiệu quả. Một số người còn đề nghị cho nổ một quả bom hạt nhân để xé tan cơn bão. Song, tất cả những giải pháp trên đều không khả thi và cũng không hiệu quả.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top