Vỡ đốt sống lưng vì tập yoga quá sức

(Khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân có hiện tượng căng giãn cột sống khi tập yoga quá sức khiến cho điểm bám bao khớp bị nhổ lên.

BSCKI Trần Tuấn Anh, Phó khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đức Giang, cho hay bệnh viện vừa điều trị một nữ bệnh nhân trẻ bị vỡ đốt sống lưng.

Khi vào viện, bệnh nhân bị đau vùng cột sống thắt lưng. Khai thác tiền sử, bệnh nhân không có chấn thương, nhưng có tập yoga.

Ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân đau thắt lưng là do co thắt cơ cột sống sai tư thế hoặc ho quá mức. Tuy nhiên, kết quả chụp X-quang cho thấy có hình ảnh tổn thương cột sống phía trước (cột trụ trước) không phải là đường gãy mà là do bong điểm bám cũ của dây chằng phía trước.

Điều này cho thấy bệnh nhân đã có tổn thương từ trước đó do tập yoga quá mức hoặc chấn thương nào đó. Bệnh nhân có hiện tượng căng giãn cột sống (khi tập yoga quá sức) khiến cho điểm bám bao khớp bị nhổ lên chứ không phải gãy hoàn toàn cột sống.

Vo dot song lung vi tap yoga qua suc hinh anh 1
Bác sĩ Tuấn Anh chia sẻ về ca bệnh. Ảnh: N.M.

Bệnh nhân được điều trị theo hướng đau cột sống thắt lưng do căng cơ, cố định bằng áo bất động cột sống thắt lưng để cơ không bị co và dùng thuốc giảm đau căng cơ. Bệnh nhân không cần chỉ định phải phẫu thuật mà được điều trị theo hướng nội khoa bằng thuốc. Sau 7 ngày sau khi chụp chiếu, đánh giá và hội chẩn bệnh nhân đã được ra viện.

Bác sĩ khuyến cáo khi tập yoga, để tránh nguy cơ bị tổn thương như bệnh nhân trên mọi người cần phải tập từ từ và lắng nghe cơ thể. Không nên thực hiện các động tác khó uốn gập, nên tập để chắc cơ và khỏe. Khi tập nếu thấy căng cơ, đau nên nghỉ hoặc tập những động tác đơn giản hơn. Trong khi tập nếu thấy đau ở đâu thì nên đi kiểm tra sớm tránh những tổn thương nguy hiểm để lại di chứng.

Trước đó, một số thông tin cho rằng cô gái phải nhập viện do ho gây vỡ đốt sốt lưng. Tuy nhiên, bác sĩ Tuấn Anh khẳng định:“Bệnh nhân bị gãy cột trụ trước (loại gãy vững) không cần phải can thiệp phẫu thuật. Ho để gãy cột sống thì không thể xảy ra. Tuy nhiên, do đã có tổn thương từ trước đó, khi bệnh nhân ho, thay đổi tư thế sẽ dẫn đến co thắt cơ và gây đau”.

Theo news.zing.vn
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top