Vỏ cây sui diệt ốc bươu vàng

(khoahocdoisong.vn) - Trong vỏ cây sui rừng có chất độc khiến ốc ăn vào thì bị chết. Thực ra có rất nhiều loại cây, lá có độc tố có thể tiêu diệt các loại sâu bọ, vi sinh vật gây hại.

Hỏi: Nhiều người dân đi bóc vỏ cây sui về giã nhỏ hoà với nước đổ xuống các cánh đồng làm chết ốc bươu vàng, cách này có an toàn không?

Phạm Kiều Anh (Quảng Ninh)

GS Nguyễn Quang Thạch, Viện Sinh học Nông nghiệp: Trong vỏ cây sui rừng có chất độc khiến ốc ăn vào sẽ chết. Thực ra có rất nhiều loại cây, lá có độc tố có thể tiêu diệt các loại sâu bọ, vi sinh vật gây hại. Người ta ngâm thuốc lá hay thuốc lào vào nước, lấy nước đó đổ ra đồng ruộng cũng khiến sâu bọ, ốc bươu vàng bị chết. Thực tế là ốc bươu vàng không chỉ sống ở đồng ruộng. Chúng còn sống ở những hồ ao kênh rạch và nhiều nơi khác, việc sử dụng chế phẩm để diệt hết chúng là rất khó. Chế phẩm đó phải đảm bảo an toàn cho các loài khác, an toàn với môi trường. Liệu có áp dụng đại trà được hay không thì phải có những kiểm nghiệm an toàn, xem trong thành phần vỏ cây là chất gì, nó tác động đến môi trường và con người như thế nào.

Theo Đời sống
Trẻ suy thận cấp vì tiêu chảy

Bé 4 tuổi suy thận cấp vì tiêu chảy

Trẻ bị tiêu chảy cấp có tốc độ đào thải phân cao có thể 10-15 lần/ngày, kèm theo thời tiết nắng nóng là nguyên nhân dễ dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, rối loạn kiềm toan, nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top