Vỏ cây gạo chữa gẫy xương

Cây gạo được trồng hầu hết ở các làng quê. Từ lá, thân, hoa gạo đều có tác dụng làm thuốc trị bệnh. Đặc biệt vỏ cây gạo là vị thuốc chữa gẫy xương.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cay-gao.jpg-mau-300x198.jpg

Hoa gạo cũng có tác dụng trị bệnh.

Theo nghiên cứu trong hạt quả gạo có 2 – 6% chất béo đặc. Trong vỏ cây gạo có chất nhày. Người ta thường dùng vỏ cây gạo làm vị thuốc chữa bệnh.

Theo tài liệu cổ Đông y, hoa gạo có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu dùng chữa viêm đại tràng, kiết lỵ, giúp bổ âm chữa thiếu máu, suy nhược thần kinh, rong kinh, chảy máu dạ dày, sỏi thận. Còn vỏ và rễ cây cùng là vị thuốc quý.

Người ta dùng vỏ và rễ cây tươi, khi bóc về cạo sạch phần gai và chỗ thô ráp đem rửa sạch thái nhỏ phơi hay sấy khô có thể sắc uống hay giã nát để đắp. Sau đây là một số bài thuốc có nguồn gốc từ cây gạo.

Chữa gẫy xương: Vỏ và rễ cây gạo rửa sạch giã nát dùng lúc tươi đắp vào vùng xương bị gẫy. Lấy bằng gạc cuốn lại cho chắc, để người bệnh nằm nghỉ ngơi, cố định cho tốt để xương  mau lành. Mỗi ngày thay một lần thuốc.

Chữa bệnh sỏi thận: Hoa gạo khô 20g, kim tiền thảo 15g, quả cối xay 12g, rễ cỏ tranh 10g, lá diếp cá 8g. Tất cả các vị thuốc được rửa sạch cho vào nồi cùng 500ml nước đun sôi kỹ còn 200ml uống trog ngày chia làm 3 lần.

Chữa bệnh kiết lỵ: Hoa gạo 15g, kim ngân 15g, cỏ gà 10g, cho tất cả các vị thuốc vào nồi với 500ml nước ninh sắc cho kỹ còn 200ml uống trong ngày chia 3 lần.

Chữa thiếu máu: Hoa gạo khô 25g, gạo nếp 100g, đậu đen 50g, mật ong 50ml. Cho các vị thuốc vào sấy hoặc phơi khô tán mịn luyện với mật ong thành viên bằng hạt ngô phơi khô ăn dần ngày 10 viên chia 2 lần.

Chữa đau răng: Vỏ và rễ cây gạo sao vàng sắc đặc 15 – 20g, với 100ml nước thuốc ngậm chữa sâu răng, đau răng.

BS Đức Quang

(Bệnh viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top