Vitamin trong thực phẩm phòng trị ung thư

Theo các chuyên gia vitamin trong thực phẩm phòng trị ung thư

Vitamin A hoặc tiền vitamin A (beta caroten) phòng ngừa nhiều loại ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, vitamin A hoặc tiền vitamin A có tác dụng phòng ngừa và điều tri ung thư, nhất là các loại ung thư đường hô hấp, ung thư da, ung thư bàng quang, ung thư đại tràng, thực quản, dạ dày ruột…

Vitamin A có tác dụng khống chế khá hiệu quả đối với phân hóa tổ chức thượng bì. Nó có thể làm cho sự phát dục của tế bào thượng bì theo hướng không bị sừng hóa quen thuộc, trở lại tình trạng sức khỏe bình thường.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/vitamin-trong-thuc-pham-phong-tri-ung-thu-11.jpg

Vitamin trong thực phẩm phòng trị ung thư.

Khi thiếu vitamin A, tác dụng chuyển hướng sai lầm, tế bào thượng bì chuyển theo hướng hóa sừng, tế bào vẩy (gọi là biến hình tổ chức vẩy) phát triển cuối cùng hình thành ung thư. Vitamin A là chất chống oxy hóa có thể loại bỏ gốc tự do của oxy, cản trở sự kết hợp chặt chẽ chất gây ung thư với ADN.

Ngoài ra, vitamin A có tác dụng tăng cường sức miễn dịch của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, độc tố… Vitamin A ngăn cản sinh trưởng của khối u, thậm chí làm khối u tiêu dần và tế bào trở lại bình thường.

Vitamin C tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Vitamin C có tác dụng cản trở  sự tạo thành chất Nitrosanmine (một chất  gây ung thư), ngoài ra vitamin C còn có có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, người già khả năng miễn dịch thấp cho nên tỷ lệ mắc ung thư cao hơn người trẻ.

Hệ thống miễn dịch của cơ thể tốt sẽ phân biệt được sự khác nhau của tế bào ung thư và tế bào bình thường, đánh dấu nó và phá hủy. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, chỉ khi nào tế bào bạch cầu chứa lượng lớn vitamin C thì mới có khả năng thôn tính những tế bào ung thư.

Cũng như vitamin A, vitamin C còn có tác dụng chống oxy hóa, ngăn cản sự hình thành các chất gây ung thư. Vitamin C là một loại thuốc có thể giải độc hàng loạt độc tính của hợp chất gây ung thư. Vitamin C cùng với các chất xúc tác trong cơ thể và phân tử ôxy hợp tác với nhau có thể chuyển chất độc thành hợp chất không độc, làm chất đó bài tiết ra ngoài theo nước tiểu.

Selen loại trừ tác nhân gây ung thư

Selen là chất chống oxy hóa có khả năng giải trừ các sản phẩm oxy hóa gốc tự do trong cơ thể, mà các sản phẩm đó là tác nhân gây ung thư. Selen có tác dụng bảo vệ nguyên vẹn tế bào mô, tức là giữ cho cho kết cấu tế bào mô không bị các chất oxy hóa gốc tự do xâm phạm. Selen còn có tác dụng bảo vệ công năng kết cấu của protein và phân tử ADN, tránh sự phá hoại của các gốc tự do, selen ức chế hoạt lực của các chất gây ung thư và tăng tốc độ giải độc.

Selen còn có tác dụng kháng độc thủy ngân, Asen, giúp cho con người kháng độc trong môi trường ô nhiễm. Selen có khả năng kích thích quá trình tích lũy AMP vòng, chất này có tác dụng ức chế sự hình thành chất ung thư trong ADN, hạn chế tăng trưởng của tế bào ung thư, thậm chí chuyển hóa tế bào ác tính thành tế bào lành tính.. Một số nghiên cứu còn cho thấy, selen có tác dụng bảo vệ nhiễm sắc thể , tránh sự xâm hại của độc chất.

Thiếu sắt tăng nguy cơ ung thư dạ dày, thực quản

Khi thiếu sắt có thể tăng sinh các loại vi khuẩn chuyển hóa muối nitrat thành chất Nitrosamine. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu, giảm sức đề kháng của cơ thể, tăng khả năng dẫn đến ung thư. Sắt có tác dụng tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, giải trừ hoạt tính của các gốc tự do.

Các vitamin và khoáng chất trên đều có trong các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày. Để phòng bệnh ung thư chúng ta cần phải ăn nhiều rau quả tươi để cung cấp vitamin A, vitamin C, ăn đủ lượng thịt cá , trứng sữa, tôm cua để cung cấp selen, sắt, kẽm, mangan, canxi.

Khi ăn đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh tức là có hệ thống miễn dịch tốt, tăng khả năng phân biệt và loại trừ các tế bào lạ, tế bào ác tính, phòng ngừa ung thư tốt hơn.

ThS.BS Lê Thị Hải

(nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

Theo Đời sống
back to top