Vitamin trong thực phẩm nên ưu tiên hơn thuốc

Cách tốt nhất nếu muốn sử dụng vitamin trong thực phẩm nên sử dụng thông qua các loại rau quả tự nhiên. Người cao tuổi, mang nhiều bệnh thường không ăn được lượng lớn thực phẩm giàu vitamin nên khi chế biến, cố gắng không làm thất thoát bằng cách mua rau về nên sử dụng trong ngày.

Hỏi: Tôi 60 tuổi, bị khô mắt, thoái hóa điểm vàng, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, mới đây còn bị ung thư vú phải cắt một bên. Tôi đi khám, bác sĩ cho tôi uống vitamin A, nhưng khuyên tốt nhất nên ăn uống thực phẩm giàu vitamin A, chú trọng cách chế biến để không làm thất thoát vitamin A, xin bác sĩ cho biết tại sao lại ưu tiên thực phẩm giàu vitamin A hơn uống thuốc? Cách chế biến thế nào để không làm lãng phí vitamin A?

Nguyễn Thị Quế (Lạng Sơn)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/vitamin-trong-thuc-pham1.jpg

Lương y Thu Hằng, Trung tâm Nghiên cứu Cây thuốc và Bài thuốc gia truyền: Vitamin A tốt cho thị giác, giúp mắt nhìn thấy được ánh sáng ban đêm. Vitamin A giúp duy trì hoạt động bình thường của tim, gan, phổi, thận và các cơ quan khác. Bệnh nhân khô mắt, lão hóa mắt, thoái hóa điểm vàng…đều cần đến vitamin A.

Ngoài ra, bệnh nhân bị ung thư vú, lao, sởi, viêm khớp, thoái hóa khớp cũng cần bổ sung vitamin này. Không riêng gì vitamin A mà các vitamin nói chung đều cần thiết cho cơ thể nhưng đối với bệnh ung thư, một số loại vitamin dạng uống lại không tốt.

Ví dụ, vitamin B1 dễ kích thích hình thành tế bào ung thư mới. Vitamin E và beta-carotene vốn được cho là có thể ngăn chặn ung thư phổi nhưng gần đây, nghiên cứu ở Phần Lan cho rằng, nhóm các bệnh nhân được sử dụng vitamin E và beta-carotene có tỷ lệ ung thư phổi cao hơn những người không sử dụng.

Do đó, cách tốt nhất nếu muốn sử dụng vitamin trong thực phẩm nên sử dụng thông qua các loại rau quả tự nhiên. Người cao tuổi, mang nhiều bệnh thường không ăn được lượng lớn thực phẩm giàu vitamin nên khi chế biến, cố gắng không làm thất thoát bằng cách mua rau về nên sử dụng trong ngày.

Nên nhặt rau, rửa xong mới cắt nhỏ ra nấu. Khi nước sôi già mới cho rau vào. Rau nấu xong cần sử dụng ngay, không đun đi đun lại làm thất thoát lớn lượng vitamin trong thực phẩm. Nếu muốn tăng cường vitamin A có thể ăn cà rốt sống, cà chua sống, ớt chuông xào tái… để lượng vitamin trong thực phẩm hầu như được giữ nguyên vẹn.

PV (ghi)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top