Vitamin K2 và sự phát triển của trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Khi trẻ thấp bé, hầu hết các bà mẹ đều nghĩ ngay đến việc bổ sung canxi cho trẻ. Thực chất, muốn trẻ phát triển chiều cao toàn diện, bổ sung canxi phải kèm theo vitamin D và vitamin K, đặc biệt là vitamin K2.

Vitamin K là một nhóm các vitamin hòa tan trong chất béo, giống nhau về cấu trúc và có vai trò quan trọng trong sự điều chỉnh sự đông đặc của máu. Bên cạnh đó, vitamin K còn hỗ trợ sự trao đổi chất của xương và trao đổi chất của canxi trong hệ thống mạch máu.

Có hai loại vitamin K dạng tự nhiên. Vitamin K1 hay còn gọi là phylloquinone được tìm thấy trong thức ăn tự nhiên. Vitamin K2 hay còn gọi là menaquinone, được tạo ra bởi các loại vi khuẩn có ích ở trong ruột. So với các vitamin cùng nhóm, vitamin K1 và K2 là dạng tối ưu nhất, tự nhiên và không độc.

Trong khi canxi và vitamin D là hai loại khoáng chất được hầu hết mọi người đều biết đến là cần thiết cho quá trình phát triển xương, kẽm và magiê vẫn được nhắc đến như những vi chất tốt cho xương thì vitamin K-vitamin hỗ trợ sức khỏe xương thường lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ mọi người. TS.BS. Phan Bích Nga, Viện Dinh dưỡng QG cho biết, vitamin K, cụ thể là vitamin K2 là loại vitamin có thể hỗ trợ sức khỏe xương về nhiều khía cạnh.

Vitamin K2 đóng vai trò trực tiếp vận chuyển canxi từ hệ tuần hoàn vào các mô xương bằng cách kích hoạt hai loại protein vận chuyển canxi chính trong máu là matrix Gla protein (vận chuyển canxi từ hệ tuần hoàn vào xương) và osteocalcin (làm giảm sự vôi hóa các động mạch và đóng vai trò chủ đạo trong sự phát triển của xương). Ngoài ra, vitamin K2 đã được chứng minh có thể phối hợp với vitamin D theo nhiều cách.

Vitamin D sẽ cải thiện khả năng hấp thu canxi từ hệ tiêu hóa vào hệ tuần hoàn, trong khi đó, vitamin K2 sẽ hỗ trợ việc vận chuyển canxi vào các mô xương. Ngoài ra, vitamin D cũng kích thích sản xuất ra osteocalcin từ các tế bào tạo cốt bào (osteoblast), trong khi K2 sẽ kích hoạt các osteocalcin được tạo ra để thực hiện chức năng vận chuyển canxi.

Các nghiên cứu vẫn đang tiếp tục đánh giá lợi ích của vitamin K2 với sức khỏe xương và trái tim. Hai dạng vitamin K2 thường được bổ sung là menaquinone 4 (MK4) và menaquinone 7 (MK7).  MK4 được tạo ra trong quá trình lên men của vi khuẩn, MK7 có trong các sản phẩm lên men từ đậu nành, sữa.

Một số thực phẩm có chứa vitamin K2 như natto. Đây là một loại thực phẩm từ đậu nành lên men, rất phổ biến ở Nhật Bản, là nguồn cung cấp vitamin K2 tự nhiên nhiều nhất. Vitamin K2 cũng có trong các sản phẩm từ sữa lên men, phô mai có chứa nhiều MK7. Đối với các loại thịt, đạm động vật giàu vitamin K2 (chủ yếu là MK4) như pate gan ngỗng, thịt đùi ngỗng, gan gà, ức gà, đùi gà, salami, thịt bò xay, cá chình, cá hồi, cá thu…Nếu muốn cung cấp vitamin K2 cho trẻ nên chú trọng các thức phẩm nêu trên và các thực phẩm như lòng đỏ trứng, bơ, gan gà, ức gà, thịt bò, dưa bắp cải, sữa lên men.

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top