Vitamin E tự nhiên đối với sự phát triển não bộ

DHA vẫn được biết là dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của não bộ trong giai đoạn đầu đời, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin E tự nhiên cùng với lutein có thể hỗ trợ DHA tốt hơn trong việc thúc đẩy sự phát triển của não bộ.

Vitamin E tự nhiên với sự phát triển não bộ

DHA, acid béo omega-3, được biết đến như là “dưỡng chất cho não” thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Tuy nhiên, DHA có thể bị oxy hóa nếu không có các chất chống oxy hoá và một số DHA cần phải được kích hoạt bởi các chất dinh dưỡng khác. Bảo vệ DHA khỏi quá trình oxy hoá cũng như kích hoạt chúng là một cách để đảm bảo dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của não bộ.

Vitamin E và não bộ
Vừa qua, các nhà khoa học và chuyên gia chăm sóc sức khoẻ Việt Nam và thế giới đã gặp nhau tại hội thảo mang tên “Đột phá mới trong khoa học giúp phát triển trí não” do Hiệp hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp với công ty chăm sóc sức khoẻ toàn cầu Abbott tổ chức. Tại hội thảo, nhiều phát hiện quan trọng về vai trò của vitamin E tự nhiên đã đưa ra:
Vitamin E tự nhiên có tính hoạt động sinh học gấp 1.5 lần vitamin E tổng hợp. Não của trẻ ưu tiên hấp thụ vitamin E tự nhiên (NVE) hơn vitamin E tổng hợp. Các vùng não trẻ sơ sinh có liên quan đến thị giác, trí nhớ và sự phát triển ngôn ngữ có sự tập trung vitamin E tự nhiên cao hơn so với loại tổng hợp. Vitamin E tự nhiên có thể bảo vệ DHA khỏi những tổn hại gây ra bởi các gốc tự do.
Vitamin E tự nhiên, cùng với DHA và lutein, đã được tìm thấy ở các vùng não quan trọng liên quan đến khả năng học hỏi. Sự kết hợp của lutein, vitamin E tự nhiên và DHA tạo ra nhiều kết nối trong tế bào não hơn khi chỉ có DHA. TS. Matthew J Kuchan – Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của công ty dinh dưỡng Abbott cho biết, ba chất dinh dưỡng quan trọng này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra nhiều hơn tới 81% các liên kết não bộ so với chỉ có DHA trong các mô hình nghiên cứu và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho các kết nối não bộ nhanh hơn. Những kết nối não bộ này đóng góp vào chức năng não bộ và khả năng học hỏi của trẻ em.
Vitamin E tự nhiên vượt trội nhất được tìm thấy trong sữa mẹ (> 70% tổng vitamin E). Nó cũng có thể được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên và nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.
Trên bao bì và nhãn thực phẩm, vitamin E tự nhiên được ký hiệu là “RRR-alpha-tocopherol” hoặc “d-alpha tocopherol”. Các dạng tổng hợp được ký hiệu là “all-rac-α-tocopherol” hoặc “dl-alpha tocopherol”.
Thực phẩm giàu vitamin E tự nhiên bao gồm: Các loại hạt như hạnh nhân, phỉ, đậu phộng, và hạt hướng dương; các loại rau như: rau bina, bông cải xanh, măng tây, bí đỏ; Dầu thực vật: dầu hướng dương, dầu rum, dầu đậu nành; Hải sản: các loại cá như cá hồi, sò…

PV

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top