Virus không tự nhân lên được

(khoahocdoisong.vn) - Virus gây bệnh Covid-19 nói riêng và virus nói chung không tự nhân lên được. Virus phải mượn tế bào sống để nhân lên bằng cách khống chế tế bào chủ làm việc cho virus.

Hỏi: Thưa bác sĩ, virus gây bệnh Covid-19 có thể nhân lên trong môi trường tự nhiên không?

Lê Thị Liên (Thạch Thất, HN)

BS Nguyễn Hồng Hà, PCT Hội Truyền nhiễm VN cho biết, theo các nghiên cứu, virus gây bệnh Covid-19 nói riêng và virus nói chung không tự nhân lên được. Virus phải mượn tế bào sống để nhân lên bằng cách khống chế tế bào chủ làm việc cho virus. Sau khi nhiễm được vào tế bào virus sẽ kiểm soát tế bào chủ bằng cách cài các gene của virus vào bộ gene của tế bào chủ, bắt tế bào bị nhiễm virus tạo ra các thành phần của virus. Khi đã đủ các thành phần cần thiết, các thành phần này lắp ghép lại với nhau để hình thành nhiều virus mới, đồng thời làm tổn thương cho tế bào bị nhiễm virus. Do virus gây bệnh Covid-19 không nhân lên trong môi trường tự nhiên, việc vệ sinh môi trường, sát trùng các đồ vật và bề mặt bị nhiễm có tác dụng rất lớn trong phòng chống dịch bệnh.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top