Virus gây viêm cơ tim

(khoahocdoisong.vn) - Những năm trước đây, thấp khớp cấp là nguyên nhân thường gặp của viêm cơ tim (VCT). Ngày nay, virus là nguyên nhân chủ yếu gây VCT.

Hỏi: Người nhà tôi đang phải điều trị viêm cơ tim. Bác sĩ nói nguyên nhân là do virus. Xin hỏi, các loại virus thường gây viêm cơ tim là gì? Ngoài virus còn do nguyên nhân gì khác?

Đỗ Minh Thương  (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội: Những năm trước đây, thấp khớp cấp là nguyên nhân thường gặp của viêm cơ tim (VCT). Ngày nay, virus là nguyên nhân chủ yếu gây VCT, trong đó hay gặp là Coxsakie virus B, adenovirrus, virus cúm, virus Dengue và virus viêm gan C… Virus HIV có khả năng xâm nhập cơ tim trực tiếp.

Tỷ lệ mắc bệnh VCT do virus không được biết rõ do có nhiều trường hợp nhẹ tự khỏi nên người bệnh và gia đình không nhận thấy, do vậy cũng không đến bệnh viện khám. VCT do virus có thể xảy ra rải rác, tuy nhiên đôi khi cũng thành dịch.

Ngoài ra, VCT cũng có thể do vi khuẩn, ký sinh trùng, một số hóa chất và thuốc có khả năng gây dị ứng và nhiễm độc, các bệnh hệ thống…

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top