Virus gây bệnh đa u tủy xương có di truyền?

(khoahocdoisong.vn) - Đa u tủy xương là một trong các bệnh lý ác tính của hệ tạo huyết. Đây không phải là bệnh di truyền, dù người ta có nghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh trong cùng gia đình.

Hỏi: Đề nghị KH&ĐS cho biết, nguyên nhân gây bệnh đa u tủy xương? Có phải do nhiễm virus không? Vợ hoặc chồng bị bệnh có di truyền cho con không?

Lê Nam Thái (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam: Đa u tủy xương là một trong các bệnh lý ác tính của hệ tạo huyết, tuổi mắc bệnh trung bình là 65, nam nhiều hơn nữ. Một số yếu tố gợi ý liên quan đến bệnh như tia phóng xạ (các nhà chẩn đoán hình ảnh, các công nhân tiếp xúc với phóng xạ), yếu tố nghề nghiệp (công nhân công nghiệp, hóa học, cao su, sản xuất giấy…) và sự tiếp xúc với benzene, formaldehyde, chất nhuộm tóc, sơn tường…

Trước đây, người ta cho rằng có sự liên quan về tỷ lệ mắc bệnh đa u tủy xương và nhiễm virus Herper 8 (HPV8) ở các tế bào thần kinh. Tuy nhiên, theo kết quả các nghiên cứu với số lượng lớn hơn sau này đã bác bỏ kết quả ban đầu và các bệnh nhân đa u tủy xương không có đáp ứng miễn dịch kháng lại HPV8.

Đa uy tủy xương không phải là bệnh di truyền, dù người ta có nghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh trong cùng gia đình. Tuy nhiên, các nghiên cứu không đưa ra kết luận về nguy cơ mắc bệnh đa u tủy xương, bệnh lý hệ tạo máu hay bệnh lý ác tính khác ở họ hàng của các bệnh nhân đa u tủy xương.

Theo Đời sống
back to top