Vĩnh Long: Tăng cường thiết lập, giữ vững và mở rộng 'vùng xanh'

Ngày 21/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành văn bản về tăng cường thiết lập, giữ vững và mở rộng "vùng xanh" phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
Chú thích ảnh
Người dân khóm 3, phường 9, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Theo đó, "vùng xanh" là vùng được đánh giá và dự báo nguy cơ ở mức độ bình thường mới theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, được thiết lập tại các vùng dân cư trên cơ sở là các vùng không có ca nhiễm hoặc có ít ca nhiễm nhưng xác định rõ nguồn lây, đã tách được ca nhiễm ra khỏi cộng đồng và sau 14 ngày không có ca nhiễm mới.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đánh giá mức độ nguy cơ dịch COVID-19 từng thời điểm để thiết lập và bảo vệ "vùng xanh" trong phạm vi xã, phường, thị trấn; huyện, thị xã, thành phố nhằm kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài, đảm bảo sự an toàn tại những vùng chưa có dịch, bảo vệ thành quả tại những vùng đã được xét nghiệm, tầm soát và tách ca nhiễm ra khỏi cộng đồng.

Từng địa phương nghiên cứu chủ động cách làm theo nguyên tắc từng bước thiết lập, bảo vệ, giữ vững và mở rộng "vùng xanh" thuộc địa bàn quản lý, có thể linh hoạt chia nhỏ địa bàn để quản lý, kiểm soát và khẩn trương thiết lập, bảo vệ khi đủ điều kiện.

"Vùng xanh" phải được quản lý chặt chẽ đối với người từ nơi khác đến hoặc từ vùng dịch về. Tại những khu vực này phải ban hành và niêm yết nội quy quy định các điều kiện an toàn phòng, chống dịch, quy định đối tượng ra - vào khu vực, quyền và trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ và của người dân... Các địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong khu vực tuân thủ nội quy, nâng cao ý thức phòng, chống dịch và phát huy tinh thần tự giác cùng tham gia bảo vệ "vùng xanh".

Tại các "vùng xanh" cần phải chủ động thiết lập các chốt kiểm soát 24/24 giờ, hạn chế bố trí lối ra - vào ở những nơi giáp ranh khu phong tỏa, cách ly, khu vực có người mắc COVID-19. Địa phương huy động lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ, gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ; phát huy vai trò tổ nhân dân tự quản và các đoàn thể, tổ COVID cộng đồng... để thiết lập quản lý, kiểm soát ra - vào, đảm bảo an ninh, lương thực, y tế và các hoạt động khác trong khu vực.  

Song song đó, địa phương nghiên cứu thành lập tổ phản ứng nhanh, thiết lập đường dây nóng và thông báo rộng rãi đến từng hộ gia đình trong "vùng xanh" để kịp thời tiếp nhận và giải quyết những nội dung cấp bách khi người dân cần hỗ trợ; tăng cường kiểm soát ra- vào, hoạt động cung ứng lương thực, thực phẩm, y tế và các hoạt động khác.

Các địa phương cần thường xuyên đánh giá, phân loại, xác định rõ tình trạng đối với từng khu vực. Trong trường hợp cần thiết, địa phương tổ chức tầm soát phù hợp tình hình thực tế, theo quy định để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Tỉnh sẽ phát động phong trào thi đua thiết lập và giữ vững "vùng xanh" phòng, chống dịch COVID-19 nhằm tạo thành phong trào thi đua sâu rộng, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân chung sức, đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, tính đến ngày 21/8, toàn tỉnh ghi nhận 2.056 ca mắc COVID-19; đã điều trị khỏi 1.146 trường hợp; tử vong 29 trường hợp. Hiện ngành y tế đang điều trị cho 881 trường hợp. Tỉnh Vĩnh Long phấn đấu đến trước ngày 25/8 sẽ kiểm soát được dịch bệnh, từng bước đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trên toàn địa bàn.

Theo baotintuc.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top