Vinh danh các công trình khoa học ứng dụng, người tốt việc tốt

Bất cứ nhà khoa học nào còn khó khăn, cần tiền để nghiên cứu ứng dụng, em sinh viên nào cần giúp đỡ để nghiên cứu khoa học, tấm gương sáng nào về làm việc tốt, nhân văn trong xã hội… cần sự giúp đỡ, quỹ Giải thưởng KOVA sẽ sẵn sàng tài trợ.

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe chia sẻ tại lễ trao giải thưởng Kova

Sáng ngày 02/12/2017, Lễ kỷ niệm 15 năm Giải thưởng KOVA và lễ trao giải lần thứ 15 đã diễn ra trang trọng tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (Hà Nội). Đây là giải thưởng thường niên uy tín do Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn sơn KOVA kiêm Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam sáng lập vào năm 2002. Từ năm 2012, Giải thưởng KOVA được Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch Ủy ban giải thưởng.

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe chia sẻ, trong suốt nhiều năm nỗ lực nghiên cứu, miệt mài làm việc, cho ra những sản phẩm sơn tiên tiến, hiện đại nhất, bà chỉ có một mong ước là làm ra nhiều tiền để giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt là những nhà khoa học mong muốn được nghiên cứu, các sinh viên nghèo yêu thích khoa học, đam mê tìm tòi, sáng tạo.

Những sản phẩm sơn như sơn nano từ vỏ trấu, sơn diệt khuẩn, sơn tự làm sạch, sơn chống cháy, thậm chí là sơn chống đạn… đã giúp bà có được thành công, có điều kiện để giúp đỡ những người khó khăn đam mê nghiên cứu khoa học. Bất cứ nhà khoa học nào còn khó khăn, cứ tìm đến giải thưởng, sẽ được giúp đỡ.

“Giải thưởng KOVA sẽ không hạn chế số lượng người được trao tặng, miễn là đáp ứng được các điều kiện của giải thưởng. Bất cứ nhà khoa học nào, em sinh viên nào khó khăn, các tấm gương sáng trong xã hội… nếu đạt được các tiêu chí, đều sẽ được nhận giải thưởng. Từ các nghiên cứu khoa học, tôi có nguồn tiền để duy trì giải thưởng này. Tôi mong muốn giải thưởng sẽ tồn tại mãi”, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe chia sẻ.

Trải qua 15 lần trao giải, Giải thưởng KOVA đã trao cho hàng trăm công trình khoa học ứng dụng, tấm gương người tốt việc tốt, cũng như trao giải thưởng/ học bổng cho sinh viên, tôn vinh những người Việt Nam xuất sắc trên khắp cả nước. Giải thưởng gồm 4 hạng mục chính là Kiến tạo dành cho các công trình khoa học ứng dụng, Sống đẹp dành cho những tấm gương làm việc tốt, nhân văn, Triển vọng dành cho các sinh viên có thành tích nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, Ủy ban Giải thưởng KOVA còn trao 118 suất Học bổng (mỗi suất trị giá 8 triệu) cho các em sinh viên giàu nghị lực đến từ 41 trường đại học công lập trên cả nước. Các em có hoàn cảnh gia đình nghèo khó và đặc biệt (như mồ côi, bố mẹ bệnh tật, khuyết tật…) nhưng vẫn vươn lên học giỏi.

Ở lần trao giải thứ 15, giải Kiến tạo (50 triệu đồng/giải) được trao cho BV Đại học Y dược TPHCM với  công trình “Chương trình xây dựng mạng lưới quản lý Hen và COPD trong cộng đồng trên cả nước để giảm nhập viện do đợt cấp từ năm 2000 đến nay”, do PGS. TS. Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen Dị ứng Miễn dịch lâm sàng TP.HCM cùng 22 cộng sự thực hiện.  PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng khoa Sản bệnh, BV Hùng vương TP.HCM cùng tập thể BV với công trình: “Khởi phát chuyển dạ bằng bóng đôi Foley cải tiến”.

Giải Sống đẹp  được trao cho 2 tập thể (30 triệu đồng/giải) và 6 cá nhân (20 triệu đồng/giải), vinh danh các tấm gương nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Những việc làm tử tế, cao đẹp của họ đã góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về những người Việt đầy tử tế và lòng nhân ái như 4 giáo viên mầm non Phú Yên cứu 15 trẻ thoát cơn lũ dữ vào cuối năm 2016, bà Ngô Thị Hai (101 tuổi, TP.HCM) nữ điều dưỡng đầu tiên tại Việt Nam đã mang kỹ thuật vô khuẩn về Việt Nạm, có những cải tiến cho ngành điều dưỡng.

Hay những tấm gương như bà Lê Thị Ngà – Phó Ban Bảo vệ Dân phố phường Cầu Kho, TP.HCM, bà K’ Hiếu (Lâm Hà, Lâm Đồng) – Người mẹ Cơ Ho của những đứa trẻ mồ côi, bà Nguyễn Thị Thông (Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) dạy học cho hơn 100 em học sinh biết chữ…

Tô Hội

Theo Đời sống
back to top