Vinh danh 74 công trình "Sách vàng sáng tạo Việt Nam"

(khoahocdoisong.vn) - Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019 đã diễn ra tại Hà Nội nhằm cổ vũ, tôn vinh và khẳng định sự trân trọng đối với các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, có đóng góp hiệu quả trong hoạt động khoa học, công nghệ,

Từ phải qua: Chủ tịch, Bí thư Đảng đoàn LHHVN Đặng Vũ Minh; UVTW, PCT-TTKUBTWMTTQVN Hầu A Lềnh; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Bí thư Trung ương Đảng, CT-TTKUBTWMTTQVN Trần Thanh Mẫn; UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh; PCT Liên hiệp Hội VN, Đại biểu QH K13 Nghiêm Vũ Khải mở biểu trưng Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2019.

Sáng 23/8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHH)  đã tổ chức lễ công bố “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam” năm 2019. 

Tham dự buổi Lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đại diện lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Trung ương và Hà Nội cùng 74 tác giả, nhóm tác giả được tôn vinh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2019.

Phát biểu tại buổi Lễ, PCT LHH, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, Phó CT Thường trực Hội đồng tuyển chọn Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2019, GS.TSKH Nghiêm Vũ Khải cho biết:  Hội đồng tuyển chọn đã làm việc khách quan, chính xác, trung thực, xem xét, đánh giá 118 hồ sơ tham dự tuyển chọn đã đạt các tiêu chí đề ra. Thông qua bỏ phiếu kín, Hội đồng đã tuyển chọn được 74 công trình của các tác giả, nhóm tác giả với số phiếu đồng ý rất cao.

Đây là các công trình đã được ứng dụng và có hiệu quả kinh tế - xã hội trong sản xuất, đời sống thuộc nhiều lĩnh vực.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc MTTQ Việt Nam, LHH, Bộ KH&CN đã tuyển chọn, biên tập và công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019 với 74 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ tiêu biểu.

Các công trình được ghi nhận và vinh danh trong "Sách vàng Sáng tạo Việt Nam" thuộc nhiều lĩnh vực được Đảng, Nhà nước tập trung ưu tiên phát triển như: cơ khí tự động hóa, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới, thích ứng biến đổi khí hậu, quốc phòng, an ninh…

Tác giả của các công trình này là những tập thể, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc; có người là giáo sư, tiến sĩ, có người là chủ doanh nghiệp, có người là những công nhân, nông dân và cả những sinh viên, học sinh. Qua đó cho thấy khả năng sáng tạo, nghiên cứu khoa học luôn có ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội.

Để khoa học và công nghệ thực sự trở thành quốc sách, đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học - công nghệ.

Quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao. Các bộ ngành, địa phương cần nghiên cứu, đề xuất ban hành các chính sách đột phá về khoa học công nghệ.

“Trong đó, cần chú trọng nghiên cứu các đề tài khoa học, giải pháp công nghệ trong các ngành, lĩnh vực then chốt đang được quan tâm hiện nay như: nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, tài nguyên môi trường, ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo…, nhất là các giải pháp nâng cao năng suất lao động”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top