Vingroup muốn huy động 750 triệu USD trái phiếu quốc tế

(khoahocdoisong.vn) - Tập đoàn Vingroup (mã VIC, sàn HoSE) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã trình cổ đông kế hoạch huy động vốn qua kênh trái phiếu với quy mô tối đa 750 triệu USD (tương đương gần 17.500 tỷ đồng).

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2019, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần Vingroup đạt 61.516 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2018. Lợi nhuận trước thuế tăng 10%, lên 6.822 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng 89,5%, lên 3.352 tỷ đồng. Bình quân mỗi ngày Vingroup lãi ròng gần 19 tỷ đồng, tập đoàn đã hoàn tất thương vụ phát hành 1 tỷ USD cổ phiếu riêng lẻ cho SK Group (Hàn Quốc).

Vingroup vừa trình cổ đông thông qua bằng văn bản kế hoạch huy động vốn qua kênh trái phiếu phát hành trên thị trường quốc tế và niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore. Mỗi trái phiếu có mệnh giá 200.000 USD, tức là nhà đầu tư cần tối thiểu 4,7 tỷ đồng để tham gia mua đợt phát hành này. Vingroup cho biết kỳ hạn trái phiếu có thể là 3 năm, 5 năm hoặc 7 năm, lãi suất có thể cố định, thả nổi hay theo hình thức kết hợp, tùy vào tình hình thị trường.

Theo văn bản trình cổ đông, số tiền thu được dự kiến được sử dụng để trả cho các bên tư vấn liên quan đến việc phát hành; thực hiện dự án đầu tư của Vingroup (bao gồm dự án Vingroup làm chủ đầu tư và dự án Vingroup hợp tác đầu tư với công ty con và tăng quy mô vốn hoạt động.

Cũng trong đợt lấy ý kiến cổ đông lần này, Vingroup trình cổ đông bầu thêm một nhân sự vào HĐQT sau khi có đơn từ nhiệm của ông Joseph Raymond Garnonxin, một nhân sự thuộc quỹ đầu tư Warburg Pincus. Một ứng viên duy nhất được đề cử bởi CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam, cổ đông lớn nhất của Vingroup, là ông Park Woncheol. Ông cũng là người đã làm việc tại các đơn vị thành viên của SK Group từ năm 2010. Hiện ông Park Woncheol là thành viên HĐQT của SK Investment Vina II Pte Ltd, pháp nhân thuộc SK Group trực tiếp sở hữu cổ phần Vingroup.

Trước đó, thương vụ phát hành cổ phiếu cho SK Group với giá cao gấp 11,3 lần mệnh giá đã giúp thặng dư vốn cổ phần Vingroup tăng lên 34.500 tỷ đồng, quy mô tài sản 6 tháng đầu năm tăng 17,6%, lên xấp xỉ 14,7 tỷ USD. Nhờ vốn tự có dày thêm, tỷ lệ nợ vay được cải thiện, đạt 62,7% so với mức 65,6% hồi đầu năm. Kết thúc thương vụ, Tập đoàn SK sở hữu 6,15% vốn của Vingroup.

Theo văn bản trình cổ đông, đợt phát hành trái phiếu quốc tế và bầu thay thế nhân sự HĐQT sẽ được Vingroup tổng hợp và hoàn tất lấy ý kiến cổ đông vào ngày 14/8 tới.

Theo Đời sống
back to top