Vinasun muốn xe hợp đồng điện tử cũng phải gắn hộp đèn

(khoahocdoisong.vn) - Hơn 7.800 tài xế taxi của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa ký đơn đề nghị Thủ tướng giữ nguyên quy định gắn hộp đèn cho xe hợp đồng điện tử như Dự thảo lần thứ 9 của Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 do Bộ GTVT đã trình Chính phủ.

Ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết, giới tài xế taxi bức xúc trước thông tin trên truyền thông đại chúng như “bỏ quy định gắn hộp đèn đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, dùng công nghệ để quản lý”; “bỏ quy định gắn hộp đèn đối với xe taxi”; “cho phép hộ kinh doanh cá thể được tham gia kinh doanh loại hình vận tải xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử”...

Theo ông Quý, hộp đèn taxi là dấu hiệu nhận biết đối với các xe ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải taxi trên toàn thế giới, là thông lệ chung đã tồn tại hơn 100 năm nay. Và do thế, đề xuất Việt Nam không cần quy định taxi phải gắn hộp đèn nhận diện là không có tính xây dựng, mà mang tính phá huỷ ngành vận tải taxi, đi ngược với các thông lệ quốc tế.

Tại Việt Nam, thời gian qua hoàn toàn không tồn tại xe hợp đồng điện tử theo đúng các điều kiện quy định tại Đề án thí điểm ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Dịch vụ Grab, Uber đã và đang cung cấp chính là dịch vụ taxi gọi qua phần mềm. Các công đoạn đặt xe, điều hành xe, tính cước giống như đúc với công đoạn của taxi. Không có bất cứ một hợp đồng vận tải nào được giao kết. Phần mềm dành cho khách hàng cũng là phần mềm gọi taxi. Khác với vận tải taxi là xe không có biển hiệu, không được nhận diện là xe kinh doanh.

Đối với ý kiến cho phép các hộ cá thể kinh doanh xe hợp đồng điện tử, ông Quý cho rằng quan điểm này đi ngược với chủ trương phát triển 1 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết Chính phủ. Trong ngành vận tải taxi, 3 năm qua, đã và đang diễn ra có một làn sóng vỡ nhỏ doanh nghiệp, tự chuyển biến thành hộ kinh doanh cá thể, biến hình vào các hợp tác xã vận tải.

Mô hình hợp tác xã kinh doanh taxi đặt qua phần mềm bị sai lệch hẳn với các quy định trong Luật hợp tác xã hiện hành. Không xuất phát từ nhu cầu liên kết của các cá thể kinh doanh để tạo sự cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường, các hợp tác xã vận tải lại do các nền tảng công nghệ dựng lên, rồi ấn những người lao động gia nhập với mục đích hợp thức hoá điều kiện kinh doanh vận tải, trốn né các nghĩa vụ với người tiêu dùng, Nhà nước.

Theo Đời sống
Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Xây dựng Hòa Bình rao bán 100% vốn Matec

Việc mua đi bán lại Công ty TNHH MTV Máy Xây dựng Matec (Matec) của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) bắt đầu từ ngày 17/06/2023 khi HĐQT HBC thông qua chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty con này.
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top