VinaCapital dự báo GDP của Việt Nam sẽ đạt 7,5% vào năm 2022

VinaCapital cho rằng, Việt Nam sẽ đối mặt với ít rủi ro nhất nếu Fed thắt chặt chính sách tiền tệ và GDP sẽ đạt 7,5% vào năm 2022.

Ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital cho rằng, kinh tế Việt Nam đang tăng tốc trở lại kể từ tháng 10/2021 khi các quy định giãn cách được gỡ bỏ.

Theo sau đó là việc tái mở cửa nền kinh tế sẽ thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Giai đoạn 5 năm trước Covid-19, doanh số bán lẻ thực tế của Việt Nam thường tăng ở mức 8-9%/năm. Năm nay sẽ đạt mức 5%.

Năm 2022, Chính phủ chi đầu tư cho cơ sở hạ tầng tăng cao. Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã được thông qua giữa năm ngoái với mục tiêu tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, với mức tăng gần 44% so với giai đoạn 5 năm trước đó.

Đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vào năm 2022.

Chưa kể, theo đó, chuyên gia của VinaCapital cho biết trong hai năm 2020 và 2021, Việt Nam hưởng lợi rất nhiều nhờ sản xuất, đặc biệt là những mặt hàng như TV, đồ nội thất,... đã được xuất khẩu sang Mỹ.

Vì vậy, xu hướng này đã mang lại lợi ích đáng kể cho kinh tế Việt Nam, tuy nhiên, xu hướng này trong năm 2022 sẽ không bùng nổ như hai năm trước.

Ngoài ra, VinaCapital cũng cho rằng, có thể nửa cuối năm 2022 sẽ có sự bùng nổ khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, bổ sung vào nguồn thu ngân sách cho Nhà nước.

Hiện Việt Nam nằm gần cuối danh sách những quốc gia dễ bị ảnh hưởng nhất bởi việc Fed tăng lãi suất vào năm 2022. Do đó, Việt Nam đối mặt rất ít rủi ro khi Fed thay đổi chính sách.

Trong khi đó, nợ ngoại tệ của Việt Nam về cơ bản là các khoản vay "mềm" từ các tổ chức như Ngân hàng Thế giới theo điều khoản ưu đãi. Như vậy, khoản nợ này không có tác động đáng kể tới Việt Nam trước điều kiện tiền tệ toàn cầu thắt chặt.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top