Vietnam Airlines muốn rót gần 10.000 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

Hãng bay có kế hoạch đầu tư 9.900 tỷ vào sân bay Long Thành, trong đó 30% là từ vốn chủ sở hữu và 70% vốn vay.

<div> <p class="Normal">Kế hoạch tr&ecirc;n vừa được Tổng c&ocirc;ng ty H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam (Vietnam Airlines) gửi Bộ Giao Th&ocirc;ng Vận Tải, Kế hoạch v&agrave; Đầu tư v&agrave; Ủy ban Quản l&yacute; vốn Nh&agrave; nước tại doanh nghiệp.</p> <p class="Normal">C&aacute;c dịch vụ m&agrave; h&atilde;ng muốn đầu tư tại Long Th&agrave;nh gồm: cung ứng nhi&ecirc;n liệu h&agrave;ng kh&ocirc;ng, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nh&agrave; ga h&agrave;ng h&oacute;a, trung t&acirc;m logistics h&agrave;ng kh&ocirc;ng. Đồng thời, doanh nghiệp n&agrave;y cũng muốn tổ chức được hoạt động kinh doanh, phục vụ h&agrave;nh kh&aacute;ch tại nh&agrave; ga như dịch vụ ph&ograve;ng chờ, b&aacute;n h&agrave;ng miễn thuế v&agrave; c&aacute;c dịch vụ h&agrave;ng kh&ocirc;ng kh&aacute;c.</p> <p class="Normal">Vietnam Airlines cũng đề xuất c&ugrave;ng c&aacute;c c&ocirc;ng ty con trực tiếp đầu tư x&acirc;y dựng cơ sở hạ tầng hoặc hợp t&aacute;c với Tổng c&ocirc;ng ty Cảng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam (ACV) để th&agrave;nh lập li&ecirc;n doanh.</p> <p class="Normal">Theo &ocirc;ng Đặng Ngọc H&ograve;a, Chủ tịch Vietnam Airlines, trong chiến lược ph&aacute;t triển giai đoạn 2021 - 2030, Vietnam Airlines v&agrave; c&aacute;c đơn vị th&agrave;nh vi&ecirc;n ưu ti&ecirc;n bố tr&iacute; tối đa nguồn lực để tham gia c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư x&acirc;y dựng, khai th&aacute;c cơ sở hạ tầng tại Cảng h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc tế Long Th&agrave;nh. Việc n&agrave;y nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ đồng bộ cho hoạt động vận tải h&agrave;ng kh&ocirc;ng của Vietnam Airlines, cũng như c&aacute;c bay kh&aacute;c trong khu vực.</p> <p class="Normal">Vietnam Airlines cũng đề nghị cơ quan chức năng xem x&eacute;t, chấp thuận cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch đặc th&ugrave;, ưu ti&ecirc;n đối với Vietnam Airlines v&agrave; c&aacute;c đơn vị con c&oacute; đủ cơ sở hạ tầng v&agrave; mặt bằng để khai th&aacute;c tại nh&agrave; ga h&agrave;nh kh&aacute;ch, cũng như đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu khai th&aacute;c v&agrave; nhu cầu ph&aacute;t triển; xem x&eacute;t bố tr&iacute; nh&agrave; ga/c&aacute;nh nh&agrave; ga ri&ecirc;ng cho Vietnam Airlines...</p> <p class="Normal">Trong ngắn hạn, h&atilde;ng xin được bố tr&iacute; ngay vị tr&iacute; đất để triển khai đầu tư sớm hạng mục x&acirc;y dựng, bảo dưỡng, sửa chữa m&aacute;y bay tại Cảng h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc tế Long Th&agrave;nh. Sau khi được chấp thuận chủ trương, Vietnam Airlines v&agrave; c&aacute;c đơn vị th&agrave;nh vi&ecirc;n sẽ lập c&aacute;c đề &aacute;n, dự &aacute;n đầu tư cụ thể tr&igrave;nh cấp c&oacute; thẩm quyền theo quy định.</p> <p class="Normal">S&acirc;n bay Long Th&agrave;nh được khởi c&ocirc;ng h&ocirc;m 5/1. Theo quy hoạch, s&acirc;n bay Long Th&agrave;nh được x&acirc;y dựng theo 3 giai đoạn đến năm 2040, bao gồm: bốn đường cất hạ c&aacute;nh, bốn nh&agrave; ga h&agrave;nh kh&aacute;ch v&agrave; c&aacute;c hạng mục phụ trợ đảm bảo c&ocirc;ng suất phục vụ 100 triệu h&agrave;nh kh&aacute;ch v&agrave; năm triệu tấn h&agrave;ng ho&aacute; mỗi năm.</p> <p class="Normal">Tại giai đoạn một, c&aacute;c hạng mục tại Long Th&agrave;nh được chia l&agrave;m 4 dự &aacute;n th&agrave;nh phần, trong đ&oacute; ACV l&agrave;m chủ đầu tư dự &aacute;n th&agrave;nh phần ba gồm: hạng mục r&agrave; ph&aacute; bom m&igrave;n, san lấp mặt bằng, đường giao th&ocirc;ng kết nối, đường băng, nh&agrave; ga h&agrave;nh kh&aacute;ch v&agrave; hạ tầng h&agrave;ng kh&ocirc;ng phụ trợ... Tổng mức đầu tư của dự &aacute;n th&agrave;nh phần 3 l&agrave; khoảng 99.000 tỷ đồng.</p> <p class="Normal">Cả năm 2020, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 11.097 tỷ đồng. Tổng t&agrave;i sản của doanh nghiệp t&iacute;nh đến hết năm ngo&aacute;i đạt gần 63.000 tỷ đồng, đối ứng b&ecirc;n nguồn vốn l&agrave; hơn 56.800 tỷ đồng nợ phải trả v&agrave; 6.140 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.</p> <p class="Normal">Đầu năm nay, h&atilde;ng đ&atilde; được Ch&iacute;nh phủ th&ocirc;ng qua phương &aacute;n giải cứu, trong đ&oacute; Ng&acirc;n h&agrave;ng Nh&agrave; nước được giao t&aacute;i cấp vốn tối đa 4.000 tỷ đồng, l&atilde;i suất 0% với tổ chức t&iacute;n dụng cho Vietnam Airlines vay. Đồng thời, Ch&iacute;nh phủ cũng giao Vietnam Airlines ph&aacute;t h&agrave;nh th&ecirc;m cổ phiếu ch&agrave;o b&aacute;n cho cổ đ&ocirc;ng hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đ&aacute;p ứng c&aacute;c quy định theo Luật Chứng kho&aacute;n v&agrave; Nghị quyết 135 của Quốc hội. Tổng c&ocirc;ng ty Đầu tư v&agrave; Kinh doanh vốn nh&agrave; nước (SCIC) thực hiện quyền mua cổ phần của cổ đ&ocirc;ng nh&agrave; nước tại Vietnam Airlines.</p> <p class="Normal">&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo vnexpress.net
back to top