VietABank được chấp thuận tăng vốn điều lệ... để trả cổ tức

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) tăng vốn điều lệ thêm tối đa 950 tỷ đồng.

Hình thức tăng vốn của Ngân hàng VietABank là phát hành cổ phiếu phổ thông trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến thời điểm 31/12/2020.

Như vậy, vốn điều lệ VietABank cũng sẽ tăng từ mức 4.450 tỷ lên gần 5.400 tỷ đồng sau phát hành.

Sau đó, VietABank dự kiến sẽ phát hành 95 triệu cổ phiếu mới để trả cổ tức, theo tỷ lệ 21,35%. Cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận được 21,35% cổ phiếu mới.

Trong năm 2021 là một năm “đặc biệt” với VietABank, khi chỉ tính riêng quý 3/2021, lợi nhuận trước thuế đạt 126 tỷ đồng, tăng 590% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế ngân hàng đạt 522 tỷ đồng, tăng 212,2% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện được 80% kế hoạch năm.

Theo VietABank, lợi nhuận của ngân hàng tăng mạnh không đến từ hoạt động kinh doanh khởi sắc, mà nhờ mạnh tay cắt giảm chi phí dự phòng rủi ro.

Còn lại hầu hết các mảng kinh doanh khác của VietABank như tín dụng, kinh doanh ngoại hối và các hoạt động kinh doanh khác đều ghi nhận giảm mạnh.

Mảng dịch vụ và chứng khoán kinh doanh tuy đã thoát lỗ, song chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thu nhập hoạt động chung. Cụ thể, hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư đã đem về cho ngân hàng 30,2 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần cùng kỳ.

Hiện tại, cựu Chủ tịch HĐQT Phương Hữu Việt là cổ đông sở hữu nhiều cổ phần nhất tại VietABank, với hơn 20,2 triệu đơn vị, tương ứng với 4,55% vốn điều lệ.

Như vậy, sau khi phát hành cổ phiếu, ông Việt sẽ được nhận thêm hơn 4,3 triệu cổ phiếu mới trong đợt chia cổ tức tới. Nâng tổng lượng cổ phiếu VAB nắm giữ lên 24,5 triệu đơn vị, tương đương 441 tỷ đồng.

Được biết, VietABank thuộc nhóm ngân hàng có vốn điều lệ thấp trong hệ thống, chỉ đứng trên NCB, VietCapital Bank, Kienlongbank, Saigonbank và PGBank.

Theo Đời sống
back to top