Việt Nam tăng trưởng kinh tế số dẫn đầu Đông Nam Á

(khoahocdoisong.vn) - Báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, kinh tế số Việt Nam có tốc độ tăng trưởng đứng thứ hai (sau Indonesia) trong khu vực. Kinh tế số Việt Nam được dự báo đạt 12 tỷ USD vào năm nay, và cán mốc 43 tỷ USD vào năm 2025.

Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019 (e-Conomy Southeast Asia 2019) do Google, Temasek cùng đối tác Bain & Company thực hiện, công bố những số liệu cụ thể về nền kinh tế số Đông Nam Á, bao gồm 6 thị trường lớn nhất là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Báo cáo cho thấy nền kinh tế Internet của Việt Nam hiện đang bùng nổ với tốc độ tăng trưởng hàng năm 38% kể từ năm 2015. Giá trị nền kinh tế số ước đạt 12 tỷ USD vào năm 2019 và 43 tỷ USD vào năm 2025, bao gồm các lĩnh vực là thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe công nghệ.

Xét về độ lớn tuyệt đối của thị trường, ước tính trong năm 2019, Việt Nam xếp sau Indonesia (40 tỷ USD) và Thái Lan (16 tỷ USD), ngang với Singapore và cao hơn Malaysia (11 tỷ USD) và Phillipines (7 tỷ USD). Tuy nhiên, so sánh theo tỷ lệ với GDP, thì Việt Nam dẫn đầu nhóm 6 nước còn lại trong khu vực Đông Nam Á. Theo đó, tỷ lệ GMV (tổng giá trị giao dịch hàng hóa trên nền tảng online) chiếm hơn 5% GDP (số liệu GDP chưa được điều chỉnh tăng) vào năm 2019, cao hơn Indonesia là 4%.

Báo cáo cũng nhận định động lực nhân tố chính thúc đẩy những con số ấn tượng là thị trường Thương mại điện tử, nơi các thị trường trong nước như Sendo và Tiki cạnh tranh với những người chơi trong khu vực như Lazada và Shopee.

Năm 2019, Việt Nam sở hữu 61 triệu người dùng Internet. Trung bình người Việt dành 3 giờ 12 phút sử dụng Internet trên thiết bị di động, tập trung vào nhóm các ứng dụng mạng xã hội và truyền thông liên lạc (52%), ứng dụng xem video (20%) và game (11%), cùng các ứng dụng cho công việc.

Việt Nam cũng trở thành nơi đón nhận nguồn vốn đầu tư đứng thứ 3 trong khu vực vào các công ty hoạt động trên nền tảng Internet, với 600 triệu USD từ đầu năm 2018 đến nửa đầu năm 2019. Một số thương vụ đầu tư vào MoMo, Sendo, Topica từ các nhà đầu tư quốc tế góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các nhà đầu tư. Trong khi đó, tính chung cả khu vực, trong 6 tháng đầu năm nay các công ty Internet đã gọi vốn 7,6 tỷ USD, cao hơn khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo Đời sống
Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng, NHNN dự kiến tổ chức đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này để tăng cung cho thị trường.
back to top