Việt Nam sắp tiêm văcxin mũi 4 cho nhóm nguy cơ?

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc Việt Nam đã nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc tiêm mũi thứ 4 văcxin Covid-19.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế đã nhận được chỉ đạo và đang làm các thủ tục về vấn đề chuyên môn. Hai tuần trước, Bộ Y tế họp chuyên gia về sự cần thiết của tiêm văcxin mũi 4, tham vấn WHO, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Mỹ. Cơ bản các chuyên gia đồng thuận và Bộ sẽ triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng. Đối tượng tiêm sẽ ưu tiên bảo vệ sớm nhóm có nguy cơ và sau đó tiêm đại trà.

 TS.BS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, nhiều nghiên cứu cho rằng nên tiêm mũi 4, 5 bằng một loại văcxin mới, có thể phòng được các biến chủng của virus trong tương lai. Như vậy, mũi tiêm thứ 4 mới có giá trị và tránh sự tốn kém, lãng phí văcxin không cần thiết.

Tuy nhiên, thầy thuốc nhân dân Phạm Sĩ Tuấn cho rằng, không thể phủ nhận lợi ích của văcxin là giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong, song việc tiêm đại trà mũi 4 cần thận trọng, bởi cuộc chiến còn dài. Nhiều người (không thuộc nhóm nguy cơ) đã tiêm ba mũi văcxin vẫn mắc Covid-19, có người nhiễm đến lần thứ hai. Khi đã nhiễm, cơ thể họ có kháng thể tự nhiên, giống như một liều vắc xin tự nhiên, vì vậy chưa nên vội vàng tiêm mũi 4.

PV

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top