Việt Nam sẵn sàng với tình hình dịch bệnh nCoV xấu nhất

(khoahocdoisong.vn) - Tình hình dịch virus corona ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt. Việt Nam sẵn sàng với tình hình dịch bệnh nCoV xấu nhất. Người bị nhiễm virus nCoV có thể miễn dịch tới 2 năm.

Chiều 5/2, tại cuộc họp cung cấp thông tin cho báo chí, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, virus corona có 3 phương thức lây truyền chủ yếu: Lây truyền qua không khí (đây là lây qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp); Lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay, ôm hôn... nếu không thực hiện biện pháp phòng bệnh; Lây truyền từ bề mặt. Tuy nhiên, nguy cơ lây qua không khí thấp, chủ yếu lây qua tiếp xúc. Thời gian tồn tại của virus trên bề mặt gỗ, đá, sắt, thép, vải... khá lâu. Khi sờ tay vào bề mặt nhiễm khuẩn rồi đưa lên mắt mũi miệng là đường lây truyền đáng quan ngại. Vì thế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc đám đông. Virus corona sợ ánh sáng, gió, tia cực tím, vì vậy, thông thoáng nhà cửa là cách phòng bệnh đơn giản. 

Virus này lây trong thời gian ủ bệnh, nghĩa là lây ngay trong giai đoạn khi người bệnh không có triệu chứng hoặc có triệu chứng rất nhẹ, chỉ biểu hiện đau mỏi cơ, sốt nhẹ, ho nhẹ... nên dễ bị bỏ qua.

WHO đã khuyến cáo, không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa chứng minh được có phát huy hiệu quả trong phòng dịch. Chỉ sử dụng khẩu trang ở những nơi đông người, bến cảng, ga tàu, bến xe…

Cũng theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đang đi đúng hướng trong công tác phòng chống dịch khi đã có sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị… 

GS.TS Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi họp báo.

GS.TS Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi họp báo.

Đảm bảo cho tình huống xấu nhất, Bộ Y tế đã chỉ đạo 22 bệnh viện tuyến cuối với hơn 3.000 giường bệnh và bệnh viện tuyến dưới với hơn 2.000 giường bệnh và hơn 1.000 máy thở sẵn sàng ứng phó. Trong tình huống nhiều bệnh nhân sẽ chưng dụng 500 giường bệnh tại khu mới xây dựng của Bệnh viện Bạch Mai.  

Với Vĩnh Phúc, nơi đã ghi nhận 5 bệnh nhân nhiễm virus corona, Bộ Y tế kiến nghị cách ly vòng thứ 4 đó là những người tiếp xúc với người tiếp xúc để đảm bảo an toàn hơn, giám sát chặt chẽ tại cộng đồng. Trả lời quan ngại về việc tái nhiễm sau điều trị, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, theo các nghiên cứu mới nhất được công bố thì người từng nhiễm virus corona sau khi khỏi bệnh có thể miễn dịch trong vòng 2 năm.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, kết quả điều trị của Việt Nam rất khả quan là nhờ việc phối hợp giữa các chuyên khoa. Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh sẽ thông tin phác đồ điều trị sau khi tổng hợp phác đồ điều trị tổng hợp từ 3 phác đồ điều trị tại các cơ sở y tế vào cuối tuần này và có tập huấn đến tận tuyến huyện với mục tiêu hạn chế thấp nhất các ca tử vong. Hơn nữa, Bộ Y tế đã có 40 đội cấp cứu sẵn sàng chi viện cho địa phương.

Về chế độ đối với người bệnh, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho hay, theo quy định tại Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A sẽ được miễn viện phí. Vì thế, người bệnh được xác định dương tính với virus corona (nCoV) – bệnh truyền nhiễm nhóm A - sẽ được điều trị miễn phí. Với những trường hợp người bệnh thuộc diện nghi ngờ nhiễm bệnh nCoV cần theo dõi, cách ly, giám sát, nếu kết quả xét nghiệm là âm tính người bệnh sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top