Việt Nam phải trong tâm thế biến chủng Omicron đã xuất hiện trong nước

Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 ở cơ sở đã diễn ra trong ngày 22/12. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp thời tiết mùa Đông, diễn tiến dịch và nguy cơ biến chủng Omicron.
bn-covid.jpg

Theo GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt giám sát phát hiện sớm, điều trị giảm bệnh nặng, tử vong.

Văcxin ngừa Covid-19 sẽ được tăng tốc do thời tiết chuyển mùa Đông - Xuân thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus, nhất là sắp tới các kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2022.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đến ngày 31/12/2021 hoàn thành tiêm mũi 2 văcxin phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi, hoàn thành tiêm mũi thứ 3 cho người 18 tuổi trở lên và tiêm đủ 2 mũi cho người từ 12-18 tuổi trong tháng 1/2022.

Các địa phương và ngành y tế chủ động và sẵn sàng trang bị, nhân lực, thuốc điều trị, oxy y tế để bảo đảm người dân được tiếp cận y tế từ sớm, từ xa; tăng cường xét nghiệm tầm soát với đối tượng, địa bàn có nguy cơ cao…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục có diễn biến rất khó lường trước biến chủng Omicron. Việt Nam phải xác định biến chủng này đã có tại Việt Nam.

Hiện đã có cơ sở khá rõ để đánh giá biến chủng Omicron lây lan nhanh hơn (theo một số nghiên cứu gấp từ 3 đến 7 lần so với chủng Delta).

Người mắc biến chủng Delta đã tiêm văcxin đủ 2 mũi có nguy cơ tử vong giảm khoảng 12 lần, trong khi chưa có dấu hiệu rõ ràng để xác định biến chủng Omicron có độc lực thấp hơn so với biến chủng Delta.

Trong khi đó, nguy cơ mắc Covid-19 do biến chủng Omicron đối với người đã tiêm đủ 2 mũi văcxin vẫn cao gấp 3 lần so với biến chủng Delta, thậm chí những người đã nhiễm biến chủng Delta vẫn có nguy cơ nhiễm lại biến chủng Omicron.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top