Việt Nam làm chủ công nghệ đẩy nhanh sản xuất, cấp phép văcxin Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Việt Nam có 4 nhà sản xuất nghiên cứu văcxin, đi theo các hướng khác nhau nhưng tất cả đều làm chủ công nghệ. Bộ Y tế sẽ rút ngắn thời gian thẩm định, thử nghiệm văcxin, vẫn đảm bảo chất lượng để nỗ lực sớm có văcxin Covid-19 đến đến người dân.

Văcxin là giải pháp hiệu quả nhất

Ngày 22/7, Bộ Y tế tổ chức hội thảo “Triển khai nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký, sử dụng văcxin Covid-19 tại Việt Nam” nhằm đưa ra những cơ chế, chính sách và quy định phù hợp để tạo điều kiện thúc đẩy việc nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng cũng như cấp phép đăng ký, sử dụng văcxin trong thời gian sớm nhất.

Chủ trì hội thảo, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua cả thế giới đang căng mình chống dịch Covid-19. Đến nay, số ca mắc bệnh trên thế giới đã vượt mốc 15 triệu với trên 600.000 người tử vong. Đại dịch chưa có dấu hiệu dừng lại, chưa có nước nào ngăn chặn thành công.

Việt Nam hiện đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, gần 100 ngày qua không phát hiện trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, cách ly xã hội hay giãn cách xã hội chỉ là biện pháp tạm thời để hạn chế số ca lây nhiễm mới và ngăn chặn sự phát triển, bùng phát của đại dịch Covid-19. Giải pháp hiệu quả nhất để thực sự đẩy lùi dịch bệnh này là văcxin phòng Covid-19. Việc sản xuất văcxin là ưu tiên của tất cả các quốc gia với hy vọng có thể ngăn chặn, khống chế, kiểm soát dịch bệnh. 

Đến nay, trên toàn cầu có 24 loại văcxin Covid-19 tiến tới thử nghiệm giai đoạn 3, đã có những văcxin đánh giá có kết quả khá tốt. Cả thế giới đều đang rất nỗ lực để sớm có được văcxin Covid-19, mọi thủ tục, quy trình cũng được thảo luận rút ngắn nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng.

GS.TS Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội thảo.

GS.TS Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội thảo.

Tiếp cận văcxin nhanh nhất để người dân được bảo vệ sớm trước dịch bệnh

Ông Vũ Hương, Cố vấn kỹ thuật Khu vực, Trung tâm Sáng kiến và Tiếp cận văcxin cho biết, đến ngày 15/7, trên toàn cầu có 163 ứng viên văcxin Covid-19 đang được nghiên cứu phát triển, 23 văcxin đang ở giai đoạn thử nghiệm trên người còn lại 140 ứng viên đang ở giai đoạn tiền lâm sàng (trong đó có các văcxin của Việt Nam). Cả thế giới đều đang rất nỗ lực để sớm có được văcxin Covid-19, mọi thủ tục quy trình đã được thảo luận rút ngắn để đảm bảo vấn đề chất lượng và thời gian.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Việt Nam là 1 trong 42 quốc gia có thể sản xuất văcxin. Với dịch bạch hầu ở Tây Nguyên, một số tỉnh miền Trung, Việt Nam hoàn toàn chủ động được việc sản xuất, cung cấp đủ cho nhu cầu của các địa phương. Tương tự, với Covid-19, chúng ta cũng đặt vấn đề sản xuất để đảm bảo an ninh văcxin. Việt Nam cũng là một trong 38 quốc gia có cơ quan quản lý văcxin theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mở ra cơ hội hợp tác, xuất khẩu văcxin với các nước. 

Hiện Việt Nam có 4 nhà sản xuất, nghiên cứu văăcxin Covid-19, mỗi nhà sản xuất đi theo hướng khác nhau nhưng tất cả đều làm chủ công nghệ. Trong đó, Công ty TNHH Văcxin và Sinh phẩm số 1 (Bộ Y tế) phối hợp với Đại học Oxford (Anh) đã cho kết quả thử nghiệm ban đầu rất khả quan. Cùng đó, Viện Văcxin và Sinh phẩm Nha Trang đang phối hợp các nhà khoa học Mỹ, Ấn Độ để sản xuất văcxin trên dây truyền công nghệ sẵn có. Đây là dây truyền công nghệ sản xuất cúm đại dịch đang có đã được WHO công nhận. "Chúng ta rất tin tưởng Việt Nam chủ động được văcxin. Bộ Y tế đang đề xuất thành lập quỹ văcxin để tiếp cận văcxin nhanh nhất, thuận tiện nhất, giúp người dân được bảo vệ sớm trước dịch bệnh" - GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo các nhà sản xuất, các đơn vị nghiên cứu tiếp tục chủ động, tích cực nghiên cứu sản xuất văcxin covid-19; các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế sớm hoàn thiện quy định về nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký, sử dụng văcxin covid-19 tại Việt Nam trình Lãnh đạo Bộ ban hành; các đơn vị trong hệ thống NRA đẩy nhanh quá trình kiểm định, thẩm định hồ sơ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, cấp phép lưu hành văcxin phòng Covid-19 nhằm tạo điều kiện thúc đẩy công tác nghiên cứu sản xuất văcxin tại Việt Nam trong thời gian ngắn nhất, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, hiệu quả cho người sử dụng góp phần vào công tác phòng chống đại dịch tại Việt Nam và trên thế giới.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top