Việt Nam là nước có số người nhiễm HIV cao tại châu Á

(khoahocdoisong.vn) - Thiết lập hệ thống phản hồi thông tin từ phòng xét nghiệm tới người bệnh vì một chương trình kháng virus hiệu quả bền vững và ngăn ngừa HIV mới tại Việt Nam.

Lễ khởi động dự án "Thiết lập hệ thống phản hồi thông tin từ phòng thí nghiệm tới người bệnh về một chương trình kháng virus (ARV) hiệu quả bền vững và ngăn ngừa HIV mới tại Việt Nam" đã được cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tổ chức ngày 7/11, tại Hà Nội.

Theo ước tính Việt Nam có khoảng 250.000 người nhiễm HIV đối với trong cộng đồng và mỗi năm có 14.000 hợp nhiễm mới HIV, đưa Việt Nam là một trong những nước có số người nhiễm HIV cao trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cho đến nay kinh phí chi cho thuốc điều trị và một số xét nghiệm phục vụ theo dõi điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS ở Việt Nam tại các bệnh viện tuyến Trung ương đang được cung cấp miễn phí thông qua các nguồn tài trợ quốc tế. Tuy nhiên, khi Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình, nguồn viện trợ từ các dự án quốc tế đã, đang và tiếp tục bị cắt giảm. Việc điều trị sẽ do bảo hiểm y tế chi trả và được tiến hành tại các trung tâm y tế địa phương trong khi nhiều trung tâm y tế địa phương chưa được tiếp xúc nhiều với điều trị HIV.

Mặt khác, bệnh nhân lo ngại tình trạng bộc lộ danh tính khi về điều trị ARV tại tuyến cơ sở. Điều này có thể ảnh hưởng tới tuân thủ điều trị của người bệnh dẫn tới HIV bùng phát và kháng thuốc nguy cơ lây lan virus HIV kháng thuốc trong cộng đồng cao, thất bại mục tiêu 90-90-90 và khó có thể  đẩy lùi đại dịch HIV AIDS. 

Vì vậy, mục tiêu của dự án là hỗ trợ ngăn chặn các ca nhiễm mới và nguy cơ lây lan HIV hết tại Việt Nam bằng cách: Xây dựng hệ thống kết nối giữa bệnh viện trung ương và bệnh viện tuyến tỉnh, huyện để theo dõi tình hình điều trị HIV, giúp chẩn đoán sớm các trường hợp thất bại điều trị và đột biến kháng thuốc ARV; từ đó xây dựng phác đồ ARV hiệu quả nhất; Thiết lập hệ thống giám sát dự phòng trước phơi nhiễm qua đó đóng góp cho công tác phòng chống HIV AIDS của Việt Nam. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top