Việt Nam ký với Hoa Kỳ điều tra về giảm thiểu đe dọa sinh học

Dự án với sự tài trợ của Cơ quan giảm thiểu thảm họa quốc phòng Hoa Kỳ (DTRA) thông qua Trung tâm nghiên cứu Y khoa Hải quân Hoa Kỳ (NMRC) trị giá trên 3,1 triệu USD nghiên cứu về bệnh Rickettsia, sốt mò, sốt Q nhằm giảm thiểu nguy cơ đe dọa sinh học.

Quang cảnh hội thảo.

Giảm thiểu đe dọa sinh học

Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghiên cứu điều tra bệnh Rickettsia, sốt mò, sốt Q tại bệnh viện và cộng đồng trên toàn quốc” trong 4 năm (từ 2018 đến 2021).

Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, Việt Nam là đất nước nhiệt đới với nhiều bệnh truyền nhiễm còn lưu hành và đã có một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từng xuất hiện như bệnh SARS, cúm các loại, tả, sốt rét…

Bệnh Rickettsia khá phổ biến ở nước ta song chưa có một nghiên cứu căn bản về tỷ lệ mắc, tỷ lệ lưu hành, các yếu tố nguy cơ… để giúp chẩn đoán sớm và nâng cao chất lượng điều trị. Do đó, việc triển khai Dự án ở 26 tỉnh thành tại 8 vùng sinh thái sẽ giúp có những đánh giá tổng quan, đưa ra những giải pháp hiệu quả giúp phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh và nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật cho đội ngũ y bác sỹ tại các bệnh viện.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ cho biết, bệnh rickettsia là một trong những bệnh lây truyền qua côn trùng, tiết túc do các vi khuẩn ký sinh nội bào thuộc họ Rickettsiaceae gây nên. Đây là bệnh sốt cấp tính lưu hành và gây thành dịch ở nhiều nơi trên thế giới.Một số tác nhân trong nhóm bệnh này như Rickettsia prowazekii (gây bệnh sốt phát ban do chấy rận) và Coxiella burnetii (gây bệnh sốt Q) có thể được sử dụng làm vũ khí sinh học nguy hiểm.

Tại Việt Nam đã có một số tác giả quan tâm nghiên cứu đến bệnh sốt mò do vi khuẩn O. tsutsugamushi gây ra tuy nhiên vẫn chưa có một nghiên cứu nào đề cập một cách đầy đủ và toàn diện về các bệnh khác do Rickettsia gây ra. Chúng ta chưa biết về sự tồn tại, lưu hành, phân bố cũng như vector lây truyền bệnh, bệnh cảnh lâm sàng và biến đổi cận lâm sàng của các loài rickettsia khác ở Việt Nam.

Năm 2016, Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Quốc phòng Mỹ thông qua Chương trình hợp tác sinh học CBEP đã ký một Bản ghi nhớ hợp tác về Chương trình Giảm thiểu Đe dọa Sinh học. Trong đó, có nội dung quan trọng hợp tác về nâng cao năng lực giám sát, phát hiện, chẩn đoán và báo cáo ca bệnh các tác nhân sinh học gây bệnh do con người tạo ra hoặc tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Xác định sự phân bố và lưu hành của bệnh trên 10 điểm nóng

Với sự hỗ trợ và hợp tác của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ thông qua DTRA, Cơ quan giảm thiểu de dọa quốc phòng Mỹ, NMRC,Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE), Đại học Y Hà Nội (HMU), Viện Sốt Rét – Ký Sinh Trùng – Côn Trùng Trung Ương (NIMPE), Viện Sốt Rét – Ký Sinh Trùng – Côn Trùng Quy Nhơn (IMPE-QN), Trường Đại học Khoa học tự  nhiên (HUS), Trung tâm Thú y và Trung tâm Y tế dự phòng ở các tỉnh thành, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (NHTD) tiến hành dự án “Nghiên cứu điều tra bệnh Rickettsia, sốt mò và sốt Q tại bệnh viện và cộng đồng trên toàn quốc” nhằm xác định tỷ lệ lưu hành và sự phân bố các bệnh trên ở 27 bệnh viện tại 26 tỉnh thuộc 8 vùng sinh thái khác nhau trên cả nước trong vòng 2 năm, qua đó xác định được 80 điểm nóng về bệnh Rickettsia, sốt mò và sốt Q tại 8 vùng sinh thái (10 điểm nóng/vùng sinh thái).

Trong 2 năm tiếp theo, một nghiên cứu tại cộng đồng sẽ được thực hiện tại các khu vực trên nhằm xác định sự tồn tại, lưu hành và phân bố các tác nhân gây bệnh ở người, động vật gây hại, vật nuôi và động vật chân đốt. Đồng thời, xây dựng bản đồ nguy cơ và mô hình ổ sinh thái để dự đoán các vùng nguy cơ ở các địa điểm không được đánh giá tại Việt Nam.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là Bệnh viện đầu ngành về bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới. Bệnh viện có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các nghiên cứu trong nước và quốc tế liên quan đến bệnh truyền nhiễm. Trong những năm qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là cơ sở tiếp nhận, điều trị hiệu quả nhiều bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới gây dịch và nguy hiểm như SARS, Cúm gia cầm, tả, sốt xuất huyết, sởi…

Bệnh viện là một trong những Trung tâm nghiên cứu và triển khai các đề tài Nghiên cứu Khoa học, Hợp tác quốc tế có uy tín trong ngành y tế. Với thế mạnh về cơ sở vật chất, đặc biệt là Hệ thống labo xét nghiệm hiện đại ngang tầm khu vực và quốc tế, cùng các bác sĩ và chuyên gia trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới, có đủ năng lực hợp tác quốc tế và nghiên cứu về các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới.

Hiểu biết được sự lưu hành và phân bố của các tác nhân gây bệnh Rickettsia, sốt mò và sốt Q tại các vùng sinh thái khác nhau, cũng như xác định các yếu tố sinh thái gắn liền với sự lưu hành của chúng là điều cần thiết để đưa ra các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các bệnh này tại Việt Nam.

Thúy Nga

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top