Việt Nam không trồng được đào tiên

Những quả đào to đùng, có màu trắng hồng được bán khá nhiều với mác đào tiên, đào Sa Pa. Theo các chuyên gia, Việt Nam không trồng được giống đào này.
 

Đào Sa Pa đã hết mùa

Những ngày gần đây, trên các tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện nhiều sạp hoa quả và xe thồ chở đầy loại đào tiên khổng lồ được cho là có xuất xứ từ Sa Pa. Một số tiểu thương còn tự đặt tên là “đào Tôn Ngộ Không”, bán với giá từ 55.000-90.000đ/kg tùy loại. Theo người bán, loại đào này có vỏ màu hồng, phần ruột cũng màu hồng nhạt.

ThS Nguyễn Mạnh Khải, Khoa công nghệ sau thu hoạch, Học viện Nông Nghiệp cho biết, ở Sa Pa (Lào Cai) không trồng được loại đào tiên này, Nhật Bản thì có trồng nhưng giá nhập về Việt Nam rất đắt đỏ. Còn giá đào tiên Trung Quốc thì thuộc loại siêu rẻ. Đào tiên có rất nhiều cỡ, loại 3-4 quả/kg, loại 2 quả/kg, loại to 1 quả/kg. Theo đó, giá bán thường dao động từ 18.000-25.000đ/kg tùy loại. Và không chỉ Hà Nội, tại một số tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc cũng xuất hiện rất nhiều loại hoa quả “khổng lồ” này.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai khẳng định, đào và mận Sa Pa đã hết mùa. Hơn nữa, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của Lào Cai không phù hợp nên dù vào mùa cũng không đủ số lượng để cung cấp cho thị trường khác. Mùa đào ở Sa Pa thường bắt đầu từ cuối tháng 4 và kết thúc vào cuối tháng 7. Thời điểm này, các chủ vườn đã thu hoạch và bán xong trước đây nửa tháng.

ThS Nguyễn Mạnh Khải cũng khẳng định, ở Việt Nam không trồng được giống đào tiên này mặc dù đã trồng thử nghiệm. Kết quả là năng suất rất thấp, khó ra trái, trái nhỏ… do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng không phù hợp.

Kể cả giống mận quả to chúng ta thấy bán nhiều ở các cửa hàng hoa quả cũng đều nhập từ Trung Quốc, hay như quả đào mỏ quạ cũng vậy. Việt Nam có trồng nhưng số lượng cực kì ít mà đa số được nhập về. Đào trồng ở Việt Nam quả nhỏ, giòn, ngọt, thơm, nhưng mùa đào thường ngắn. Thời điểm này không còn đào thu hoạch nữa.

Không độc nhưng không ngon

Liệu loại đào tiên khổng lồ này có độc hại không, có sử dụng chất bảo quản, chất kích thích không? ThS Nguyễn Mạnh Khải cho rằng, khả năng độc hại là rất thấp vì chính nhà sản xuất phải giữ uy tín để kinh doanh lâu dài. Hơn nữa, quả to như vậy là do giống cây chứ không phải sử dụng chất kích thích mà tạo ra được.

Tuy nhiên lo lắng về việc chúng có chất bảo quản hay không cũng có cơ sở. Nhất là ở những xe hàng rong không có địa chỉ cụ thể. Thực tế, nhiều trường hợp, để nhập hoa quả về Việt Nam nhưng vẫn giữ được vị tươi ngon, chính thương lái người Việt lại sử dụng nhiều chất bảo quản khác nhau cho vào trái cây.

“Tôi cho rằng các loại đào khổng lồ hay mận to mọng nhập khẩu từ Trung Quốc về, cơ bản là an toàn. Chỉ có điều chất lượng không ngon bằng quả trồng trong nước. Ví dụ như quả đào tiên, nhìn hình thức thì đẹp, hồng, to, lại có phần lông tơ ngoài vỏ trông rất “mơn mởn” nhưng ăn thì không ngon. Mùi vị chỉ hơi hơi ngọt, không thơm.

Do đó, vấn đề ở đây là chất lượng sản phẩm có ngon hay không, có tương xứng với giá tiền không hơn là việc tranh cãi đó là đào được trồng ở đâu. Hiện tại, khi mùa đào vừa kết thúc thì việc mua đào tiên này về ăn thử có thể yên tâm. Nhưng khoảng 1-2 tháng nữa mà vẫn còn đào tiên bán thì phải đặt dấu hỏi nghi ngại về việc sử dụng thuốc bảo quản”, ThS Nguyễn Mạnh Khải cho biết.

Theo ThS Nguyễn Mạnh Khải thì không phải tất cả các loại quả có kích thước lớn trên thị trường đều là quả nhập từ Trung Quốc, và cũng không nên đánh đồng đó là quả độc hại. Tuy nhiên, cần hiểu đó không phải là quả trồng ở Sa Pa.

“Khi mua đào có thể ấn nhẹ vào quả, xem có còn độ cứng giòn hay không. Đừng chọn những quả quá mềm vì nó có thể đã được bảo quản quá lâu. Khi mua đào về thấy ruột bên trong bị thối rữa mà bên ngoài vẫn còn màu đỏ, vỏ đào vẫn căng bóng thì không nên ăn”, ThS Nguyễn Mạnh Khải

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top