Việt Nam ghi nhận 12 ca tái dương tính với SARS-CoV-2

(khoahocdoisong.vn) - Theo Bộ Y tế, trong tổng số 271 ca mắc COVID-19, Việt Nam ghi nhận 12 ca dương tính trở lại với COVID-19 sau khi đã được công bố khỏi bệnh. Trong số các ca tái dương tính được Bộ Y tế công bố, có 5 ca đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư. Đó là bệnh nhân 50, 74, 130, 137 và 188.

Kết quả xét nghiệm mới nhất cho thấy, bệnh nhân số 74 và số 137 đã có 4 lần liên tiếp có kết quả âm tính với COVID-19 sau khi được đưa trở lại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư điều trị.

Bệnh nhân số 74 là nam thanh niên 23 tuổi ở huyện Lâm Thao, Phú Thọ. Sau 3 tuần điều trị ở bệnh viện đa khoa Bắc Ninh, ngày 10/4, bệnh nhân đủ tiêu chuẩn được công bố khỏi bệnh, về nhà cách ly tại Phú Thọ. Trong quá trình cách ly, bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở.

Ngày 25/4, sau 14 ngày cách ly tại nhà, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, nghi ngờ dương tính lại với virus SARS-CoV-2, được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, kết quả xét nghiệm tại đây khẳng định bệnh nhân bị tái dương tính với SARS-CoV-2.

Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư từ 25/4 đến nay, bệnh nhân có 4 lần âm tính COVID-19 vào các ngày 26, 27, 29, 30/4. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, toàn trạng lâm sàng ổn định.

Một trường hợp khác cũng tái dương tính là bệnh nhân 137. Bệnh nhân là nam giới, 36 tuổi quê ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, nhập viện hôm 23/3.

Tới ngày 7/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư công bố bệnh nhân khỏi bệnh sau khi có kết quả 3 lần xét nghiệm âm tính (ngày 3/4, 4/4 và 5/4), sau đó bệnh nhân được tiếp tục cách ly tại bệnh viện.

Trong thời gian theo dõi cách ly từ 7/4 đến 22/4, bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng và làm lại xét nghiệm RT-PCR các ngày 7/4, 6/4, 19/4 đều cho kết quả âm tính. Hình ảnh chụp CT ngực ngày 12/4 không phát hiện tổn thương.

Chiều 22/4, bệnh nhân được cho về theo dõi cách ly tại nhà ở huyện Yên Thành, Nghệ An. Ngày 23/4, xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân đã được đưa quay trở lại bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư điều trị.

Đến nay, bệnh nhân đã có nhiều lần liên tiếp âm tính với COVID-19, lần gần nhất là vào ngày 1/5. Cũng giống bệnh nhân 74, hiện bệnh nhân tỉnh táo, toàn trạng lâm sàng ổn định, không sốt, không ho, không khó thở.

Nguyên nhân

Thông tin về những người có kết quả xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết về chuyên môn, có thể có 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, có thể người đó chưa khỏi bệnh hoàn toàn, tức là trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh nên chưa khỏi bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ hai, khả năng người này đã khỏi bệnh nhưng đang trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt (xác virus), bởi khi chúng ta làm khuếch đại gene, gene của virus này có thể xác định được. Nghĩa là đào thải ra mầm bệnh nhưng là mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ ba, là người lành mang trùng (chúng ta có 1 trường hợp ở dạng này dù chưa chắc chắn có phải thế không), xảy ra khi cơ thể người mang virus chưa sản xuất đủ kháng thể để khống chế, kiểm soát, tiêu diệt virus.

Hiện ở Việt Nam chưa phát hiện ra những ca lây nhiễm từ những bệnh nhân tái dương tính này. Điều này cũng phù hợp với thực tế và nghiên cứu tại Hàn Quốc, nơi đã có hơn 160 ca tái dương tính.

“Mặc dù vậy, chúng ta vẫn không nên chủ quan do virus SARS-CoV-2 rất mới, "rất biến ảo", khó lường”, PGS.TS Trần Đắc Phu,cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng  khuyến cáo.

Theo Đời sống
back to top