Việt Nam “độc chiếm” thị trường xuất khẩu vào Campuchia

Năm 2021, xuất khẩu nông nghiệp vụ mùa của Campuchia đạt gần 5 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về nhập khẩu nông sản của nước này với trên 3,5 tỷ USD, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, Việt Nam chiếm gần 80% giá trị kim ngạch nông sản Campuchia xuất khẩu, trong đó, điều, hạt tiêu, đậu xanh... chiếm 96-99% sản lượng.

So với cùng kỳ năm trước đó, Campuchia đã xuất khẩu 3,5 triệu tấn thóc sang Việt Nam, tăng 61%. Các nông sản khác cũng lần lượt tăng 10-400%.

Trong đó, 99% sản lượng hạt điều của Campuchia được xuất khẩu sang Việt Nam với gần 1 triệu tấn, tăng 4,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây cũng là mức cao lịch sử trong hoạt động xuất khẩu của nước này và gây bất ngờ cho tất cả các nước sản xuất và xuất khẩu hạt điều.

Ngoài hạt điều, hạt tiêu, đậu xanh của Campuchia cũng đồng loạt xuất sang Việt Nam với tỷ trọng tới 99%, tăng 400% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các loại trái cây Campuchia như: Bưởi, chuối, xoài cũng tăng sản lượng vào thị trường Việt Nam với số lượng từ vài chục đến vài trăm nghìn tấn, giá rất cạnh tranh.

Hợp tác giữa hai nước vẫn đem lại kết quả ấn tượng trong năm 2021, bấp chấp rào cản về dịch bệnh. Các công ty Việt Nam đầu tư trồng cao su tại Campuchia đã cho thu hoạch mủ trên diện tích 100.000 ha, với giá trị xuất khẩu khoảng 200 triệu USD trong 11 tháng đầu năm 2021.

Theo Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) đánh giá, Campuchia là quốc gia có sức cạnh tranh mạnh mẽ về nông sản tại khu vực Đông Nam Á. Nông sản ở nước này cho năng suất cao và chất lượng ngày càng cải tiến, được nhiều quốc gia ưa chuộng.

Số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, 11 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước đạt 8,6 tỷ USD, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng Việt Nam xuất khẩu 4,35 tỷ USD sang Campuchia (tăng 17%) và Campuchia xuất 4,3 tỷ USD hàng sang Việt Nam (tăng 337% so với cùng kỳ năm ngoái).

Mặt khác, Việt Nam cũng xuất khẩu sang Campuchia sắt thép các loại; sản phẩm hóa chất; sản phẩm nhựa; máy móc, thiết bị điện; thực phẩm chế biến, bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc.

Ngược lại, Campuchia xuất sang Việt Nam cao su, hạt điều và các loại nông sản...

Theo Đời sống
Ngắm ngôi nhà “phễu ngược” độc đáo ở TP HCM

Ngắm ngôi nhà “phễu ngược” độc đáo ở TP HCM

Để tránh quá nhiều ánh nắng chiếu vào mặt trước ngôi nhà, các kiến trúc sư đề xuất giải pháp kéo lùi không gian phía trước theo tầng, với nguyên tắc tầng trên cao hơn tầng dưới khoảng 2,5m.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top