Việt Nam đẩy mạnh hoạt động phòng chống kháng kháng sinh

(khoahocdoisong.vn) - Việt Nam hiện là một trong những nước có tình trạng kháng kháng sinh cao trên thế giới. Kế hoạch Hành động Quốc gia về kháng thuốc của Việt Nam chuẩn bị cho xây dựng chiến lược Phòng chống kháng thuốc giai đoạn 2021 – 2030. 

Ngày 25/11/2020, tại Trường Đại học Y Hà Nội, Bộ Y tế hưởng ứng Tuần lễ nâng cao nhận thức về phòng chống kháng thuốc, Bộ Y tế cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các đối tác quốc tế gồm Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO Việt Nam) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc, cam kết cùng nhau phối hợp nhằm chấm dứt việc sử dụng kháng sinh sai và lạm dụng kháng sinh tại các bệnh viện, khu chăn nuôi và các hộ gia đình. 

Tại buổi họp báo Sử dụng kháng sinh đúng cách vì tương lai của chính chúng ta, TS Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, kháng thuốc nổi lên là vấn đề rất nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng con người. Nước ta nằm trong số các quốc gia có tình trạng kháng kháng sinh cao trên thế giới.

Kháng sinh mất hiệu quả cả người và động vật có thể chết.

Kháng sinh mất hiệu quả cả  người và động vật  có thể chết.

“Chúng ta đang cùng hành động để giải quyết tình trạng kháng thuốc (AMR). Hôm nay, chúng tôi đưa ra một bộ hướng dẫn mới để hướng dẫn các bệnh viện về những việc họ cần phải thực hiện để quản lý việc sử dụng kháng sinh. Chúng tôi cũng rà soát các số liệu về các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc và tiêu thụ kháng sinh để xây dựng chính sách để quản lý, ngăn chặn tình trạng kháng thuốc”, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Hãy sử dụng kháng sinh đúng.

Hãy sử dụng kháng sinh đúng.

Kế hoạch Hành động Quốc gia về kháng thuốc của Việt Nam sẽ kết thúc vào cuối năm nay, là đường hướng tiếp theo cho Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chuẩn bị cho xây dựng Chiến lược Quốc gia về Phòng chống Kháng thuốc giai đoạn 2021 – 2030. WHO, FAO và các đối tác khác đã sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Việt Nam cho nỗ lực này.

“Một trong những ưu tiên của WHO là tiếp tục hỗ trợ xây dựng năng lực quốc gia cho hệ thống giám sát kháng thuốc và tiêu thụ kháng sinh. Những số liệu này cần phải có một cách cấp bách để hỗ trợ xây dựng chính sách về sử dụng kháng sinh trong bệnh viện và trong cộng đồng và để quản lý tình trạng kháng thuốc”, TS Kidong Park, Trưởng Đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam cho biết.

“Trong 10 năm tới, lượng kháng sinh dùng trong chăn nuôi dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi, đáp ứng cho nhu cầu thực phẩm từ dân số ngày càng gia tăng, do vậy ngành lương thực và nông nghiệp, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ kháng thuốc lây lan. Dọc theo từng khâu trong chuỗi thực phẩm, cần phải thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo kháng sinh được sử dụng thận trọng và có trách nhiệm để làm chậm lại sự phát triển và lây lan của vi khuẩn kháng thuốc”, bà Rana Flower, Trưởng Đại diện lâm thời văn phòng FAO cho biết.

Theo Đời sống
back to top