Việt Nam - Cuba cùng nghiên cứu sản xuất vắc xin ho gà vô bào

Dựa trên công nghệ chuyển gen và lên men, sản phẩm cuối cùng của dự án sẽ là sản xuất vắcxin ho gà ứng dụng vào cuộc sống.

Ngày 9/10, bà Olga Lidia Tapia Iglesias, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Khoa học, Giáo dục và Thể thao Trung ương Cuba đã làm việc với Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh tại Hà Nội nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác khoa học công nghệ giữa hai nước.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và bà Olga Lidia Tapia Iglesias tại buổi tiếp. Ảnh: Trung tâm truyền thông.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và bà Olga Lidia Tapia Iglesias tại buổi tiếp. Ảnh: Trung tâm truyền thông.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, từ năm 1997, Việt Nam và Cuba đã ký Hiệp định khung về hợp tác khoa học kỹ thuật ở cấp Chính phủ, sau đó nhiều chương trình, dự án nghiên cứu cụ thể đã được triển khai. 

Hiện hai nước đang triển khai dự án nghiên cứu sản xuất kháng nguyên vắcxin ho gà vô bào trên cơ sở ứng dụng công nghệ chuyển gene và lên men. Sản phẩm hướng đến là các chủng vắcxin ứng dụng vào sản xuất các sản phẩm cuối cùng để ứng dụng vào thực tế.

Sản xuất vắc-xin ở Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tế. Ảnh: ND.

Sản xuất vắc-xin ở Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tế. Ảnh: ND.

Cuba và Việt Nam cũng cùng nhau nghiên cứu phát triển cây bơ chất lượng cao tại một số vùng sinh thái thích hợp của Việt Nam. Dự án đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp và cây ăn quả, đồng thời tìm kiếm các sản phẩm chất lượng nhằm cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Việt Nam đã chuyển giao công nghệ xây dựng hầm khí sinh học cỡ lớn góp phần giải quyết vấn đề năng lượng cho các vùng nông thôn tại Cuba. Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cũng hỗ trợ Cuba lắp đặt hệ điều khiển máy chiếu xạ nguồn Cobalt-60 phục vụ đào tạo và khử trùng các vật phẩm y tế và thanh trùng thực phẩm tại nước này...

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và mong muốn hợp tác với các tổ chức khoa học công nghệ hàng đầu của Cuba trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, y học, dược phẩm...Các lĩnh vực xây dựng chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển khu công nghệ cao... cũng xây dựng nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Bà Olga Lidia Tapia Iglesias cho biết, Đảng Cộng sản Cuba ủng hộ việc tăng cường quan hệ hợp giữa hai Bộ Khoa học và Công nghệ. Trong những vấn đề hai bên quan tâm sẽ cùng nhau nghiên cứu, tìm ra giải pháp, nâng cao hiệu quả hợp tác một cách cụ thể hơn.

Theo vnexpress.net
back to top