Việt Nam công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng 44 nước, chưa cho khách du lịch nhập cảnh

Việt Nam đã công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19 của 44 quốc gia, vùng lãnh thổ; song chưa cho khách du lịch nhập cảnh.
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng /// Ảnh Gia HânPhó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Ảnh Gia Hân
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Ảnh Gia Hân

Chiều 19.8, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, ngày 4.8 vừa qua, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về cách ly y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Trong đó, quy định cách ly 7 ngày và theo dõi 7 y tế ngày tiếp theo đối với những người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc từng nhiễm SARS-CoV-2 và có giấy xác nhận khỏi bệnh.

Theo bà Hằng, hiện nay Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Thông tin - Truyền thông xây dựng tiêu chí và cơ chế công nhận và cho phép sử dụng trực tiếp ở Việt Nam đối với giấy chứng nhận tiêm chủng, hộ chiếu vắc xin của nước ngoài.

Mới đây, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng và giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 của người nước ngoài.

Trong đó, công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi Covid-19 đã được giới thiệu chính thức qua đường ngoại giao của 44 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bà Hằng thông tin, danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đã được giới thiệu mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 được cập nhật thường xuyên tại cổng thông tin điện tử về lãnh sự của Bộ Ngoại giao (lanhsuvietnam.gov.vn).

"Những người đến từ các nước và vùng lãnh thổ chưa giới thiệu mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 cho Việt Nam có thể liên hệ với cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở sở tại để hợp pháp hoá hoặc xác nhận nội dung các giấy tờ nói trên", bà Hằng nói thêm.

Trả lời câu hỏi về việc có áp dụng quy định cách ly y tế nói trên với khách du lịch quốc tế hay không, bà Hằng cho biết, đối tượng điều chỉnh của các hướng dẫn nói trên là công dân Việt Nam, nước ngoài thuộc đối tượng được nhập cảnh hiện nay.

"Tôi được biết khách du lịch hiện chưa thuộc nhóm đối tượng nhập cảnh hiện nay", bà Hằng nói.

Việt Nam tiêm vắc xin không phân biệt quốc tịch, nơi cư trú

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi về kế hoạch tiêm vắc xin cho người nước ngoài tại Việt Nam, bà Hằng cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, hỗ trợ để người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc ở Việt Nam được đảm bảo sinh hoạt bình thường, an toàn, được chăm sóc y tế, điều trị tích cực trong trường hợp mắc bệnh.

Theo bà Hằng, trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, Chính phủ Việt Nam coi việc tiêm vắc xin cho người nước ngoài ở Việt Nam là một phần trong tiến trình đạt được miễn dịch cộng đồng.

Mới đây, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế thực hiện nhất quán chủ trương tiêm vắc xin không phân biệt quốc tịch, không phân biệt hình thức cư trú.

"Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hiện đang ở Việt Nam nếu nằm trong vùng ưu tiên hoặc nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm vắc xin như công dân Việt Nam. Nếu không nằm trong nhóm ưu tiên hoặc vùng ưu tiên thì được đăng ký tại cơ quan, đơn vị, địa phương tương tự công dân Việt Nam", bà Hằng thông tin.

Theo thanhnien.vn
back to top