Việt Nam có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 6/9, Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình đã tổ chức tọa đàm “Tiến tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi Việt Nam”.

Năm 2011, tỷ trọng dân số trên 60 tuổi chiếm 9,9% và là năm Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Tới năm 2018, tỷ trọng dân số trên 60 tuổi chiếm khoảng 11,95%, tỷ lệ người từ 80 tuổi trở lên chiếm 18,7% tổng số người cao tuổi. Dự báo Việt Nam đang là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.

Tuy tuổi thọ trung bình của nước ta cao (73,5 tuổi) nhưng số năm sống khỏe mạnh của người Việt Nam là 64 tuổi, nghĩa là nam giới có khoảng 8 năm và nữ giới có 11 năm phải sống chung với bệnh. Gánh nặng bệnh tật kép, trung bình 1 người cao tuổi Việt Nam mắc tới 3 bệnh.

Việt Nam đang có xu hướng chuyển từ gia đình truyền thống sang gia đình hạt nhân, tình trạng người cao tuổi sống không có vợ/chồng chiếm tỷ lệ cao, trong đó số cụ bà cô đơn cao gấp 5,44 lần so với cụ ông; phụ nữ cao tuổi sống ly hôn, ly thân gấp 2,2 lần so với nam giới.

Theo PGS.TS Kim Bảo Giang, ĐH Y Hà Nội, phải cân nhắc đến việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi nếu muốn đạt tham vọng bao phủ y tế toàn dân. Muốn vậy, hệ thống y tế phải thay đổi từ điều trị bệnh cấp tính sang quản lý bệnh mạn tính , người cao tuổi có thể tiếp cận các dịch vụ y tế phù hợp với hoàn cảnh của họ (tại nhà, tại địa phương…). ở góc độ vĩ mô, cần có chiến lược quốc gia về chăm sóc xã hội, khẳng định quyền của cả người cao tuổi và những người thực hiện chăm sóc xã hội cho họ…

Theo Đời sống
back to top