Việt Nam có khoảng 10% cặp vợ chồng bị vô sinh

Thông tin trên được đưa ra tại chương trình đạo tạo y khoa với chủ đề “Tư vấn di truyền hỗ trợ sinh sản năm 2019” do Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức hôm nay (5.4).

Theo các chuyên gia y tế, vô sinh, hiếm muộn là căn bệnh nguy hiểm đứng thứ 3 (sau ung thư và tim mạch) ở thế kỷ 21. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới. Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 7 đến 10% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản bị vô sinh, hơn 1 triệu cặp vợ chồng gặp phải các vấn đề vô sinh, hiếm muộn.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác liên quan đến di truyền và dị tật bẩm sinh của các trẻ sinh ra tại Việt Nam hiện nay cũng khá cao. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,5 triệu trẻ được sinh ra thì có đến 1.400 đến 1.800 trẻ bị hội chứng Down, 200 đến 250 trẻ bị hội chứng Edwards, 2.200 trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia)...

TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc điều trị hiếm muộn ở Việt Nam là có nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn không rõ nguyên nhân.

“Hiện nay việc điều trị hiếm muộn của chúng ta chủ yếu là điều trị nguyên nhân, nhưng có khoảng 10% cặp vợ chồng hiếm muộn không rõ nguyên nhân hay những nguyên nhân không điều trị được. Vì thế việc điều trị hiếm muộn hiện nay chủ yếu là can thiệp bằng kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung và thụ tinh trong ống nghiệm”, bác sĩ Tuyết chia sẻ.

Theo bà Tuyết, sau hơn 20 năm thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, đến nay cả nước đã có 24 trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm, tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm đạt tỷ lệ thành công từ 40 đến 60%, ngang bằng với các nước trên thế giới.

Hiện nay, các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm đã nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại như: hệ thống nuôi cấy phôi liên tục, hệ thống nuôi cấy, tiêm tinh trùng vào bào trứng, hệ thống tìm trứng... tối ưu hóa nhằm giúp phôi thai phát triển một cách tốt nhất.

Bà Tuyết cho rằng các kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm hiện được áp dụng tại Việt Nam không thua kém gì so với các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm tiên tiến trên thế giới.

Đặc biệt, trong số 24 trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm tại Việt Nam có đến 4 trung tâm đạt chứng chỉ quốc tế về quản lý chất lượng trong hỗ trợ sinh sản do Hiệp hội sinh sản Úc cấp.

PSG.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ: các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản trên đã biến ước mơ có con của các cặp vợ chồng hiếm muộn trở thành hiện thực. Đây là những kỹ thuật mang ý nghĩa nhăn văn.

Hồ Quang

Theo motthegioi.vn
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top