Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu rau quả

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, người tiêu dùng Việt Nam đã chi gần 2 tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong năm 2022.
Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu rau quả  ảnh 1

Ảnh: Minh họa.

Tính đến hết năm nay, Việt Nam thu về hơn 3,3 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả nhưng ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng chi gần 2 tỷ USD để nhập khẩu.

Nhóm 10 thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong năm nay có đến 8 thị trường ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.

So với năm ngoái, con số nhập khẩu này đã tăng gần 40% - một mức nhập khẩu rau quả kỷ lục. Từ con số nhập khẩu tăng mạnh của năm nay cũng cho thấy Việt Nam đang ngày càng mở cửa thị trường rộng hơn. Người tiêu dùng Việt chắc chắn hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh này còn các nhà sản xuất trong nước cũng phải cạnh tranh sòng phẳng ngay trên sân nhà.

Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng rau quả nhập khẩu mạnh nhất với mức tăng 83% và có thể chạm mốc gần 800 triệu USD trong năm 2022.

Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu rau quả  ảnh 2

Ảnh: Minh họa - Ảnh: Phạm Huy

Việt Nam chi 122 triệu USD nhập rau quả từ New Zealand, 150 triệu USD nhập từ Australia hay 60 triệu USD nhập từ Nam Phi. Đây đều là những thị trường nhập khẩu có mức tăng mạnh từ 30 đến gần 70% so với năm ngoái. Nếu so vào bảng giá ở siêu thị, trái cây ngoại nhập từ các nước này cũng đang có mức giá cạnh tranh rất tốt với hàng Việt Nam.

Dựa trên những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, các sản phẩm nông nghiệp của nước ngoài cũng thuận lợi đi vào nước ta với thuế nhập khẩu bằng 0%.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xu hướng tăng trưởng mạnh của rau quả nhập khẩu đang phản ánh đúng tính chất "mở" của thị trường nội địa.

Đến hết năm 2022, Việt Nam thu về hơn 3,3 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả nhưng ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng chi gần 2 tỷ để nhập khẩu. Nông nghiệp Việt Nam phải tăng chất lượng để cạnh tranh tốt hơn nữa tại thị trường nội địa khi sức ép rau quả nhập khẩu cũng là khá lớn./.

Theo Đời sống
Đa dạng, nhiều chủng loại bưởi Tết

Đa dạng, nhiều chủng loại bưởi Tết

Mỗi dịp Tết đến xuân về, người người nhà nhà lại lùng mua các loại bưởi độc đáo như: bưởi đỏ “tiến vua”, bưởi Diễn, bưởi hồ lô, thỏi vàng khắc chữ... để chưng cúng tổ tiên.
Cá tra Việt Nam đã chinh phục hơn 140 thị trường

Cá tra Việt Nam đã chinh phục hơn 140 thị trường

Cá tra Việt Nam đã chinh phục hơn 140 thị trường, ngành hàng cá tra đã tận dụng cơ hội về nhu cầu thị trường sau đại dịch COVID-19, đặc biệt là cơ hội về giá nên giá trị xuất khẩu vượt trội so với sản lượng và sự gia tăng sản lượng đã góp phần nâng cao giá trị của ngành hàng cá tra.
Loạn giá chăn lông cừu

Loạn giá chăn lông cừu

Chăn lông cừu tiếp tục được nhiều người tiêu dùng săn đón trong mùa Đông năm nay; tuy nhiên, vấn đề hàng giả, hàng nhái lẫn lộn khiến khó chọn lựa sản phẩm chất lượng.
Pháo hoa Nhà máy Z121 bị hét giá cận tết 2023

Pháo hoa Nhà máy Z121 bị hét giá cận tết 2023

Giàn phun viên nhấp nháy và giàn phun hoa là hai sản phẩm mới nhất mà Nhà máy Z121 bán ra thị trường trong dịp Tết năm nay. Dịp Tết Nguyên đán cận kề, giá bán của giàn phun viên nhấp nháy và giàn phun hoa đang được các đại lý ủy quyền, "cửa hàng pháo hoa online" đẩy lên cao gấp nhiều lần.
back to top