Việt Nam chấp nhận ngân hàng số, thanh toán số nhanh nhất trong khu vực

Trong bối dịch Covid-19 phức tạp, các ngân hàng thương mại Việt Nam đã áp dụng giải pháp định danh điện tử (eKYC). Với giải pháp eKYC, các ngân hàng hướng đến mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện và thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng định hướng của Chính phủ.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua đã được nhận được nhiều tín hiệu tích cực.

Cụ thể, thanh toán trên thiết bị di động tại Việt Nam đạt 90% về số lượng và 150% về giá trị. Nhiều ngân hàng đạt trên 90% giá trị giao dịch thực hiện trên kênh số.

Từ tháng 3/2021 đến nay đã có thêm hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán được mở theo phương thức mới eKYC, trong số hơn 100 triệu tài khoản thanh toán đang hoạt động tại Việt Nam.

eKYC là định danh điện tử trong lĩnh vực ngân hàng. Đây là quá trình nhận biết danh tính khách hàng trên các tài khoản điện tử. Tức là xác định danh tính khách hàng khi mở tài khoản và sử dụng tài khoản ngân hàng điện tử để đưa vào hệ thống quản lý, giám sát.

Trước đó, NHNN đã ban hành quy định hướng dẫn các ngân hàng mở tài khoản thanh toán thông qua xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC).

Ngoài ra, NHNN đã trình Chính phủ ký Quyết định thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money). Hay ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật thanh toán (mã QR code, thẻ Chip nội địa,..) nhằm tạo thuận lợi cho kết nối thanh toán liên thông, giảm chi phí chấp nhận thanh toán...

Trong 9 tháng đầu năm, so với cùng kỳ 2020, giao dịch thanh toán qua điện tử liên ngân hàng tăng 41,4% về giá trị, qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 99% về số lượng và 139,8% về giá trị.

Đến nay, với ứng dụng mobile banking, ví điện tử trên điện thoại di động và sự tạo lập, mở rộng hệ sinh thái số của ngân hàng, trung gian thanh toán đã giúp người dân thuận lợi hơn trong cuộc sống.

Người dân không chỉ đơn thuần chuyển tiền, mà còn có thể thanh toán, chi trả cho hầu hết nhu cầu hàng ngày trực tiếp và trực tuyến như đi chợ, siêu thị, gọi xe, đặt mau vé máy bay...

Nhiều phương thức thanh toán mới, hiện đại, tiết kiệm chi phí đã được các ngân hàng nâng cấp.

Như thanh toán qua mã phản hồi nhanh - QR code, thanh toán phi tiếp xúc (contactless), xác thực thanh toán sinh trắc học, mã hóa thông tin thẻ (tokenization) đã được các ngân hàng,…

Theo khảo sát gần đây của hãng tư vấn Mckinsey, người dùng Việt Nam được đánh giá có mức độ chấp nhận ngân hàng số, thanh toán số nhanh nhất trong khu vực. Tăng 41 điểm phần trăm, đạt 82% trong năm 2021.

Đặc biệt, ngân hàng đã triển khai nhiều chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán hỗ. Tổng số tiền giảm phí ngành ngân hàng năm 2021 khoảng 1.557 tỷ đồng (tính cả năm 2020 thì con số này khoảng trên 2.000 tỷ đồng). Đạt khoảng 80% giá trị giao dịch thanh toán cá nhân trên kênh điện tử đã được miễn phí.

Theo Đời sống
back to top