Việt Nam cần cơ sở tính toán cụ thể cho quy hoạch điện

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian qua, quy hoạch điện đã bộc lộ nhiều bất cập khi các dự án điện mặt trời phát triển ồ ạt. Theo các chuyên gia, Việt Nam cần phải có một cơ sở tính toán cụ thể cho quy hoạch điện.

Ông Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, khó khăn lớn nhất của các địa phương có dự án điện mặt trời là quy hoạch về đất. Vì không có định hướng phát triển, khung pháp lý cụ thể nên địa phương nào cũng vướng. Ninh Thuận dù có sự chủ động, nhưng vì tổng thể phát triển không có, nên không định hình được.

Theo ông Hậu, tỉnh Ninh Thuận đã được Thủ tướng đồng ý cho bổ sung thêm 30 dự án điện mặt trời, với tổng công suất hơn 1.900MW, và có thể phát triển đến 2.000MW, nhằm bù đắp cho việc dừng dự án điện hạt nhân. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn trong quy hoạch đất, các dự án điện còn phải đối diện với việc hệ thống truyền tải điện đang không đáp ứng được lượng điện sản xuất ra.

"Số lượng các dự án giảm phát là trên 50%, hiện là 10 dự án" - ông Hậu nói. Báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận hồi tháng 10 cho biết 10 dự án này đã giảm phát khoảng 23,2 triệu kWh (tính đến 30/6/2019), gây thiệt hại cho chủ đầu tư khoảng 49,5 tỷ đồng. Nếu tiếp tục kéo dài đến cuối năm 2019, lượng điện giảm phát sẽ khoảng 224 triệu kWh, thiệt hại hơn 479,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch HĐQT Công ty Sơn Vũ cho biết các doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời băn khoăn việc trong hợp đồng mua bán điện với EVN có điều khoản cam kết giảm công suất phát điện, nếu lưới điện quá tải. Theo ông Ngọc, thời gian phát điện mặt trời rất ngắn, khoảng 2.000h/năm, nếu công suất giảm thì có đơn vị sẽ giảm từ 30 – 40%, gây khó khăn trong kinh doanh. 

Với vấn đề quá tải lưới điện, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, EVN cần xem xét các đường dây truyền tải ở trạm biến áp, chỗ nào nâng được công suất thì tăng. Đồng thời cần lắp đặt thêm một số trạm biến áp và các đường dây khác ở những khu mới. Việt Nam cần phải có một cơ sở tính toán cụ thể cho quy hoạch điện.

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Rahul Kitchlu, Giám đốc năng lượng World Bank cho biết, để quản lý được năng lượng điện tái tạo, cần nâng cao được năng lực của Trung tâm truyền tải và Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia. Có thể học tập kinh nghiệm của Úc đưa các pin lithium vào lắp đặt nhằm tăng tính chống chịu của hệ thống khi công suất điện tăng đột biến.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top