Việt Nam cần Bộ Kinh tế số?

(khoahocdoisong.vn) - Trong tương lai gần, kinh tế số sẽ chiếm một phần lớn trong nền kinh tế. Một số nước đã thiết lập Bộ kinh tế số để đáp ứng đòi hỏi trong nhu cầu mới.

Kinh tế số là nền kinh tế dựa vào những yếu tố về công nghệ nhưng sử dụng được mạng không gian Internet. Theo Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Bùi Quang Tuấn, sau này kinh tế số thậm chí sẽ còn lớn hơn cả kinh tế thực.

Một báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, hiện tại, 72% dân số Việt Nam đang sử dụng điện thoại thông minh, có 70% thuê bao di động đang sử dụng 3G hoặc 4G. Tỷ lệ sở hữu điện thoại trung bình là 1,7 máy/người, số người truy cập các trang thương mại điện tử thông qua điện thoại di động chiếm 72%, tỷ lệ mua hàng online qua điện thoại chiếm 53%.

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua là từ 25 - 30%/năm. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam đạt mức 30% với Tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử (B2C) đạt trên 8 tỷ USD. Năm 2019, dự báo nền kinh tế số tại Việt Nam đạt 19 tỷ USD. dự báo đến năm 2025, kinh tế số chiếm 25% GDP, còn 2030 là trên 30% GDP.

Có thể thấy, trong tương lai kinh tế số sẽ chiếm một tỷ trọng tương đối cao trong nền kinh tế nói chung, cùng xu hướng phát triển mạnh mẽ của nó, điều này đặt ra gợi mở cần thiết về việc thành lập một Bộ quản lý chuyên ngành kinh tế số.

Theo Đời sống
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Đang cẩu vật liệu sắt thép lên xe tại bãi vật liệu của gia đình thì không may xe cẩu bị lật, đè trúng người, khiến anh H. tử vong tại chỗ.
back to top