Viện kiểm sát đề nghị trả hồ sơ vụ gian lận thi cử Sơn La

(khoahocdoisong.vn) - Nhận thấy có một số tình tiết cần làm rõ, trong đó có dấu hiệu của tội đưa và nhận hối lộ, đại diện VKSND tỉnh Sơn La đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ gian lận thi cử 2018 tại tỉnh này.

Mở đầu phiên xét xử  phần tranh tụng, đại diện VKSND tỉnh Sơn La (VKS) đề nghị HĐXX trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại, căn cứ theo điều 326 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. VKS nhận thấy có một số tình tiết trong vụ án cần làm rõ như dấu hiệu của tội đưa và nhận hối lộ.

HĐXX hỏi ý kiến các luật sư và 8 bị cáo, hầu hết luật sư và các bị cáo đều đồng ý với đề nghị của đại diện VKS.  

Như vậy, sau 3 ngày xét xử, đã có 7 trên 8 bị cáo đều khai báo rõ ràng các hành vi sửa điểm và đưa nhận tiền.

Riêng bị cáo Trần Xuân Yến - cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT -  khai mình bị ép cung, mớm cung. Cụ thể, trong một số biên bản ghi lời khai, hỏi cung, “cơ quan điều tra ghi không đúng lời khai của bị cáo". Bị cáo Yến cũng đã không thừa nhận hành vi.

Trong số 31 phụ huynh, người trung gian được hỏi qua các phiên xử, chỉ có bà Lò Thị Trường thừa nhận có hành vi đưa tiền "cảm ơn" bị cáo Lò Văn Huynh. Bà Trường khai chỉ sau khi kỳ thi diễn ra bà mới mang 300 triệu đồng đến nhà ông Huynh để cảm ơn, chứ không hứa hẹn vật chất đối với bị cáo Huynh.

Những nhân chứng còn lại đều khẳng định chỉ nhờ các bị cáo, những người trung gian xem điểm trước cho các thí sinh để điều chỉnh nguyện vọng, chọn trường phù hợp. Tuy nhiên, tất cả các thí sinh được nhờ xem trước điểm thi sau đó đều được nâng điểm. Sau khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm định các thí sinh này đều bị hạ điểm và bị các trường đại học trả về.

Bị cáo Nga khai đã nhận 1,04 tỉ đồng để nâng điểm cho 4 thí sinh, bà Sọn nhận 440 triệu đồng, ông Huynh lấy một tỉ đồng nâng điểm cho hai thí sinh và Thủy cầm 500 triệu đồng để sửa điểm cho ba thí sinh. 

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top