Viêm xoang tưởng bệnh nặng

Là nhân viên tư vấn du học, chị Nguyễn Thanh Bình (Hàm Long, Hà Nội) luôn phải tiếp xúc khách hàng, thuyết trình trong các cuộc hội thảo, vậy mà sau tết chị luôn bị đau đầu, đau họng, ngạt mũi, khó thở.

Những lúc không thở được, đầu chị đau dữ dội, không tập trung làm được việc gì. Chị uống hết 2 vỉ ampycilin thì họng đỡ nhưng mũi ngạt, đầu vẫn đau. Nghĩ mình mắc bệnh liên quan đến thần kinh hoặc có khối u trong não, chị nghỉ làm để đi khám. Đến nơi bác sĩ nói chị bị viêm xoang, phải thông rửa mũi và xịt thuốc, chữa mũi khỏi thì đầu không đau.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng TƯ cho biết, mũi là cửa ngõ của đường hô hấp, là nơi không khí được lọc sạch bụi bẩn, mầm bệnh, được làm ấm, làm ẩm, góp phần bảo vệ niêm mạc đường hô hấp phía sau.

Khi mũi thông thoáng, không khí đi vào được hệ thống lông chuyển lọc bớt bụi bẩn, lớp dịch do niêm mạc mũi tiết ra sẽ làm ẩm và hệ thống mạch máu trong niêm mạc làm ấm trước khi chuyển xuống vùng hầu họng và đi tiếp tới phổi.

Khi bị ngạt mũi, mũi bị dịch nhầy ngăn bít, làm hẹp đường không khí di chuyển khiến việc hít thở trở nên khó khăn. Người bệnh không thở được bằng mũi, nếu thở bằng mồm gây viêm họng, nếu không, cơ thể sẽ thiếu ôxi, não thiếu ôxi gây đau đầu.

Viêm xoang, viêm mũi đều dễ gây đau đầu. Khi bị viêm xoang, nếu có đọng nhiều dịch nhầy trong mũi cần làm sạch bằng nước muối ấm thường xuyên, xịt thuốc theo đơn của bác sĩ kết hợp uống thuốc để mau khỏi bệnh.

PT ghi

Theo Đời sống
back to top