Viêm xoang không thể chữa qua loa

(khoahocdoisong.vn) - Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh viêm xoang có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm dây thần kinh, viêm màng não, áp xe não, viêm xương… có thể đe dọa đến tính mạng.

Những dấu hiệu cảnh báo viêm xoang

Bệnh nhân N.T.Đ. (Hà Nội) đến khám trong tình trạng đau đầu, đau vùng hốc mắt, trán, đỉnh bên trái đau âm ỉ liên tục, kèm theo chảy nước mũi đã được khoảng 10 ngày. Sau khi được chỉ định làm nội soi mũi xoang, các bác sĩ phát hiện polyp mũi xoang hàm, tụ dịch trong xoang trán trái.

Bệnh nhân cho biết, gần đây thấy đau đầu âm ỉ, đặc biệt đau tập trung quanh khu vực hốc mắt, nghĩ là  đau đầu bình thường nên đã tự ý mua thuốc về uống nhưng không đỡ. Đến viện khám thì bị phát hiện viêm đa xoang cấp mủ và phải điều trị.

Bệnh viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng của màng niêm mạc lót trong lòng các xoang dẫn tới phù nề, thu hẹp đường kính các lỗ xoang làm cho mủ và dịch viêm ứ đọng trong xoang do không thoát được ra ngoài.Viêm xoang được phân loại thành 2 loại cấp tính và mãn tính. Thời gian mắc bệnh dưới 4 tuần là viêm xoang cấp tính, kéo dài hơn 12 tuần và tái phát nhiều lần là viêm xoang mạn tính.

Nguyên nhân hàng đầu gây viêm xoang cấp tính là do nhiễm trùng (vi khuẩn, virus, nấm); do viêm nhiễm đường mũi họng (viêm họng, viêm amidan, viêm mũi) hoặc do bệnh sâu răng, viêm lợi lan truyền sang các khoang gây viêm cấp. Bên cạnh đó, viêm xoang cấp còn do dị ứng với vi sinh vật và các chất gây dị ứng. Những dấu hiệu điển hình cảnh báo viêm xoang:

Đau nhức: Vùng xoang viêm có cảm giác đau nhức và tùy thuộc xoang bị viêm ở vùng nào thì cảm giác đau nhức sẽ xuất hiện ở vùng đó. Nếu bị viêm xoang hàm sẽ cảm thấy đau nhức ở vùng má, viêm xoang trán thì đau nhức khu vực ở giữa 2 lông mày và đau trong một khung giờ nhất định. Nếu viêm xoang sàng trước thì người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức ở giữa 2 mắt, nếu viêm xoang sàng sau và xoang bướm sẽ cảm thấy nhức trong sâu và vùng gáy.

Chảy dịch mũi: Người bị viêm xoang trán ngoài triệu chứng đau đầu còn hay bị chảy dịch mũi. Dịch thường đặc, có màu vàng, nâu hoặc xanh, có mũi tanh hoặc hôi.

Điếc mũi: Khi viêm xoang, nếu không được chữa trị sớm và đúng cách thì bệnh có thể trở nên nặng, gây phù nề nhiều, người bệnh không còn phân biệt được mùi khi ngửi do thần kinh khứu giác không còn cảm nhận được mùi. Ngoài ra, viêm xoang còn có thể có một số dấu hiệu khác như đau đầu, có thể có sốt nhẹ hay sốt cao, cảm giác chóng mặt hay choáng váng, đau xung quanh vùng mắt theo từng cơn và nhịp mạch đập. Đau nhức mỗi khi hắt hơi mạnh, người bệnh không thể tập trung, không muốn ăn.

Phải tuân thủ quy trình điều trị

BSCKI Nguyễn Đình Tuấn, chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ, viêm đa xoang cấp mủ rất hay gặp, nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra các biến chứng viêm thị thần kinh, viêm màng não… nguy hiểm đến sức khỏe. Viêm xoang là bệnh không thể chữa bằng vài liều thuốc kháng sinh đơn giản, qua loa mà phải tuân thủ quy trình và thời gian điều trị của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng bằng những loại thuốc đặc trị để có hiệu quả tốt nhất”.

Để phòng tránh viêm xoang trong thời điểm giao mùa hiện nay nên tránh các tác nhân gây bệnh, giữ gìn vệ sinh mũi họng để tránh bị viêm mũi, viêm họng dẫn đến viêm xoang. Người bị viêm xoang mạn tính cần phải giữ ấm vùng mũi họng thường xuyên khi gặp thời tiết lạnh để tránh đợt viêm cấp. Nên hạn chế tối đa tiếp xúc với môi trường ô nhiễm như khói thuốc lá, bụi đường phố, khói xe, hóa chất… Cần bổ sung nhiều trái cây tươi, rau xanh bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng.

Người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc xịt mũi, nhỏ mũi. Nên xây dựng chế độ nghỉ ngơi, rèn luyện thân thể hợp lý để nâng cao thể lực. Bên cạnh đó, khi nhận thấy có dấu hiệu của bệnh viêm xoang, cần đi thăm khám để được điều trị kịp thời, đúng cách, tránh biến chứng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top