Viêm tuyến lệ dễ chẩn đoán nhầm

Bệnh nhân L.V.P 60 tuổi ở Lào Cai đến BV Mắt Việt Nhật  trong tình trạng mắt trái sưng nề. Bệnh nhân đã đi khám ở bệnh viện tỉnh và một số bệnh viện mắt ở Hà Nội được chẩn đoán sa da mi, bọng mỡ mi mắt, phải phẫu thuật.

Ths.BS Diệu Hương thăm khám cho bệnh nhân.

Ngày 4/12 tại BV mắt Việt Nhật, Ths.BS Diệu Hương người trực tiếp khám cho ông P cho biết, mắt trái ông P sưng nề dẫn đến sụp mi một bên. Chẩn đoán của bác sĩ khám trước là sa da mi, bọng mỡ mi mắt, phải phẫu thuật bóc mỡ, cắt da mi dư. Thăm hỏi ông P, ông P nói, 1 tháng trước tự nhiên mắt ông sưng lên nhưng một tháng sau mắt mới sụp mí. Lúc sưng ông không cảm thấy đau. Nghĩ là có u trong hốc mắt, hoặc viêm tuyến lệ, BS. Hương cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ MRI. Kết quả trên phim cho thấy ông P bị viêm tuyến lệ, polyp đa xoang.

Khi đi khám mắt ông P đã không nói rõ bệnh viêm xoang mãn tính của mình nhưng kết quả xét nghiệm đã cho bác sĩ chẩn đoán chính xác và phối hợp điều trị. Nhờ có sự liên thông điều trị, ông P được chỉ định điều trị tai mũi họng kết hợp điều trị mắt. Ông được bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh kết hợp chống viêm, chỉ sau 5 ngày mi mắt ông đã trở về bình thường mà không phải mổ.

Viêm tuyến lệ là tình trạng viêm của tuyến sản xuất nước mắt. Viêm tuyến lệ cấp tính thường gặp do nhiễm virus, vi khuẩn. Viêm tuyến lệ mãn tính do rối loạn viêm không do nhiễm trùng. Triệu chứng bệnh là sưng phần bên ngoài của mí mắt trên, mắt tấy đỏ và đau. Bệnh nhân có thể đau ở vùng sưng, sưng hạch bạch huyết ở phía trước tai.

Viêm tuyến lệ thuộc tổ chức hốc mắt, nếu không được chẩn đoán và giải quyết đúng, sưng có thể tạo áp lực lên mắt làm méo mó thị lực, hoại tử hốc mắt phải múc bỏ mắt đi.  Người bệnh khi thấy các biểu hiện của bệnh cần thông báo đầy đủ tình trạng bệnh, kể cả các bệnh mãn tính đang mắc để bác sĩ có đầy đủ thông tin, chẩn đoán chính xác.

KT

Theo Đời sống
back to top