Viêm tủy hiếm gặp, tác dụng phụ của văcxin Johnson & Johnson

Theo Reuters, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu khuyến nghị bổ sung viêm tủy sống hiếm gặp do tác dụng phụ của văcxin ngừa Covid-19 liều đơn của Johnson & Johnson.

Viêm tủy ngang (Transverse myelitis - TM) là một chứng rối loạn hệ thần kinh do tình trạng viêm ở một đoạn của tủy sống. Các đợt viêm có thể làm tổn thương hoặc phá hủy myelin, một chất béo cách ly bọc ngoài các sợi tế bào thần kinh, hình thành sẹo trong hệ thần kinh.

vaccine-1.jpg
Theo Reuters, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu khuyến nghị bổ sung viêm tủy sống hiếm do tác dụng phụ của vắcxin ngừa Covid-19 liều đơn của Johnson & Johnson.

Vì vậy sẽ gây cản trở cho hoạt động giữa các dây thần kinh tủy sống và phần còn lại của cơ thể. Người bệnh có thể đau đột ngột ở phần lưng dưới, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tê liệt, bí tiểu và mất khả năng điều khiển đại tràng.

Đưa ra thông tin cập nhật về tính an toàn của tất cả các mũi tiêm ngừa coronavirus, Cơ quan Quản lý Thuốc Châu Âu ( EMA) cho biết, họ đang đánh giá các báo cáo về tình trạng máu hiếm gặp được gọi là hội chứng rò rỉ mao mạch (CLS - capillary leak syndrome) sau khi tiêm văcxin Moderna.

EMA cho biết họ đã ghi nhận 6 trường hợp CLS và đang đánh giá tất cả dữ liệu, nhưng vẫn chưa rõ liệu có mối liên hệ giữa các báo cáo và văcxin hay không.

Trong CLS, chất lỏng rò rỉ từ các mạch máu nhỏ nhất gây sưng và giảm huyết áp. Tình trạng này cũng đang được nghiên cứu đối với văcxin ngừa Covid-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson.

EMA cho biết thêm hiện không có đủ bằng chứng về mối liên hệ có thể xảy ra giữa các trường hợp hiếm gặp của hội chứng viêm đa hệ (MIS) và văcxin dựa trên công nghệ mRNA từ văcxin Moderna và Pfizer-BioNTech.

Cơ quan quản lý đang xem xét liệu vắcxin ngừa coronavirus đã được phê duyệt có thể gây ra MIS hay không.

MIS là hội chứng nghiêm trọng nhưng hiếm gặp, trong đó các bộ phận cơ thể khác nhau bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top