Viêm tụy cấp do rượu

(khoahocdoisong.vn) - Có nhiều nguyên nhân gây viêm tụy cấp, nhưng đáng kể nhất là do người bệnh dùng nhiều rượu. bia trong thời gian dài.

Ông Lê Thế Anh (Thanh Hóa) uống rượu rất nhiều. Vừa rồi con đầu ông cưới vợ, cỗ bàn liên miên nên ông càng uống nhiều. Một ngày ông thấy đau vùng thượng vị, đau dữ dội, đột ngột sau, đau lan ra sau lưng, hạ sườn 2 bên. Ông đi khám bác sĩ nói ông bị viêm tụy cấp do rượu. 

Lời bàn: ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Trưởng phòng Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, có nhiều nguyên nhân gây viêm tụy cấp, nhưng đáng kể nhất là do người bệnh dùng nhiều rượu. bia trong thời gian dài. Một nguyên nhân cũng đang có xu hướng tăng là do bị rối loạn mỡ máu, tăng triglyceride trong máu. Do vậy, để phòng ngừa viêm tụy cấp hữu hiệu nên hạn chế bia, rượu. Chế độ ăn cần hạn chế chất đạm và chất béo. Bởi tụy là tuyến tiêu hóa vừa là nội tiết vừa là ngoại tiết, vừa tiết ra men tiêu hóa để tiêu hóa chất béo, vừa tiết ra insulin để tiêu hóa đường. Khi ăn quá nhiều chất đạm và chất béo, tuyến tụy sẽ phải làm việc nhiều để tiết ra các chất tiêu hóa chất đạm và chất béo, làm cho tình trạng bệnh của tuyến tụy càng nặng hơn lên.

Theo Đời sống
back to top