Viêm phụ khoa kiêng thực phẩm kích thích

Thực phẩm và chế độ ăn uống luôn có ảnh hưởng tác động tích cực và tiêu cực trong việc điều trị bệnh. Chế độ ăn cũng góp phần điều trị hiệu quả bệnh phụ khoa.

Ths Bs Lê Thị Hải, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khám tư vẫn dinh dưỡng, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết, thực phẩm cay nóng, có tính kích thích vào máu nhanh chóng tạo phản ứng làm nóng, ẩm cơ thể, có thể khiến bệnh viêm âm đạo càng trở nên trầm trọng hơn. Trước tiên là các loại gia vị như hạt ớt, hạt tiêu, gừng, hành, tỏi… có tác động làm tăng nhiệt, kích thích cơ thể phản ứng. Nicotine trong thuốc lá có thể làm cho máu và oxy liên kết yếu đi dẫn đến không đủ mạnh tiêu diệt vi khuẩn. Rượu cũng làm nóng và ẩm vùng kín của phụ nữ, nên cần tránh các thực phẩm như rượu gạo lên men, rượu… Các loại hải sản như cá biển, bạch tuộc, tôm, cua… có thành phần dễ gây dị ứng, có thể làm ẩm và gây ngứa bộ phận sinh dục.

Ăn sữa chua tốt cho điều trị viêm âm đạo.

Đường được coi là thức ăn tốt nhất cho nấm men phát triển. Do vậy, để hạn chế sự phát tác của nấm men cần hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều đường. Các loại thực phẩm béo ngậy như mỡ, kem, thịt lợn, bánh kẹo, chocolate, bánh kem… làm tăng lượng bài tiết âm đạo và ảnh hưởng tới việc điều trị. Thực phẩm không nên ăn: Nấm, Bánh mì, Nước trái cây, Bánh ngọt, bánh nướng, bánh bao, Bánh quy, Pizza, Đường tinh chế, Ngũ cốc để lạnh, Nước ngô, Bột trắng, Nước giải khát, bơ đậu phộng hoặc đậu phộng, tránh ăn đồ sống, lạnh và thực phẩm kích thích.

Theo nghiên cứu khoa học, các thử nghiệm lâm sàng phát hiện ra rằng sữa chua có thể ngăn ngừa viêm âm đạo. Ăn sữa chua có chứa chủng acidophilus sống. Sữa chua tác động như môi trường tốt cho vi khuẩn có lợi phát triển. Tuy nhiên, các nhà dinh dưỡng cũng khuyên phụ nữ muốn ngăn ngừa bệnh viêm âm đạo thì không nên ăn sữa chua hoa quả, vì nó chứa nhiều đường.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng phát hiện tỏi với thành phần axit béo phong phú sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng cần thiết và ngoài ra tỏi có thể chống nấm, viêm nhiễm nơi vùng kín. Ngay cả khi không bị bệnh, chế độ ăn với thực phẩm tươi sống, trái cây tươi và rau tươi được khuyến nghị là tốt nhất cho sức khỏe của “vùng kín”. Tuy nhiên, cần chú ý không lựa chọn loại trái cây chứa nhiều đường tự nhiên.

Cũng có thể dùng nước như một dinh dưỡng làm giảm nhiệt độ cơ thể, điều hòa tuần hoàn máu, làm mát cơ thể sẽ giúp giảm kích ứng ở vùng kín, tránh kích thích vi khuẩn, nấm phát triển.

Hồng Linh 

Theo Đời sống
back to top