Viêm ổ răng sau nhổ

Viêm ổ răng là biến chứng thông thường sau khi nhổ răng. Bệnh nhân đau cực kỳ dữ dội, khám hốc răng thấy trống hoặc có cục máu đông nhưng lấy ra dễ dàng, để trơ những thàng xương hơi trắng và không có màu, không có mủ, mùi hơi khó chịu.
viêm răng

Cẩn thận viêm răng sau nhổ.

Hỏi: Răng tôi bị hỏng phải nhổ bỏ. Sau 3 ngày, chỗ răng nhổ đau khủng khiếp mà không thấy sưng hay mưng mủ. Tôi đi khám được kết luận viêm ổ răng, trong khi người ở cạnh tôi bị viêm có mủ nhưng không đau. Xin hỏi, tại sao như vậy? Cách trị?

Lê Thị Thoa (Hà Nội)

PGS.TS Phạm Như Hải, Nguyên trưởng khoa Răng Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba: Viêm ổ răng là biến chứng thông thường sau khi nhổ răng, là một sự viêm xương có giới hạn. Bệnh được phân làm hai loại: Viêm ổ răng khô và viêm ổ răng có mủ.

Viêm khô được cho là một sự rối loạn vận mạch, trong đó cục máu đông không thành lập được.

Bệnh nhân đau cực kỳ dữ dội, khám hốc răng thấy trống hoặc có cục máu đông nhưng lấy ra dễ dàng, để trơ những thàng xương hơi trắng và không có màu, không có mủ, mùi hơi khó chịu.

Chứng viêm này xảy ra một vài ngày sau khi nhổ răng và tình trạng kéo dài 2-3 tuần lễ, bệnh nhân đau đớn không làm việc được. Viêm có mủ thấy bờ lợi sưng có thể che phủ ổ răng, và nó được lấp bởi những nụ tổ chức hạt rớm máu và có mủ chảy ra.

Trái với viêm ổ răng khô, bệnh nhân ít đau đớn. Có thể sốt và nổi hạch. Chụp X quang hay khám ổ răng sẽ phát hiện được những thành phần còn sót lại sau khi nhổ  và chính chúng gây nhiễm khuẩn ổ răng.

Tùy theo loại viêm mà có cách điều trị khác nhau. Với viêm ổ răng khổ chỉ cần nhét gạc tẩm Eugenol hay Iodoform vào ổ răng để giảm đau trong vài giờ kết hợp uống thuốc kháng sinh và giảm đau.

Với viêm ổ răng có mủ cần: gây tê vùng , nạo sạch ổ răng, lấy hết vật còn sót, rửa sạch và đặt thuốc để chống nhiễm khuẩn. Trường hợp nặng sẽ phải bổ sung kháng sinh, giảm đau.

T.Nga

Theo Đời sống
back to top